x close

แอร์อินเดีย พักงาน 2 นักบิน เปิดออโต้ไพลอท หลบไปงีบในชั้นธุรกิจ


แอร์อินเดีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก airindia.com

          สายการบินแอร์อินเดียสั่งพักงาน 2 นักบิน และ 2 พนักงานต้อนรับสาว ฐานร่วมกันละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หลังนักบินทิ้งเครื่องให้พนักงานต้อนรับทั้ง 2 คนดูแล และเปิดระบบออโต้ไพลอท ขณะที่ตัวเองแอบมางีบในที่นั่งชั้นธุรกิจ

          เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม เว็บไซต์เดลี่เมล ของอังกฤษ รายงานว่า สายการบินแอร์อินเดีย ของประเทศอินเดีย ได้สั่งพักงานนักบินและพนักงานต้องรับบนเครื่องรวม 4 คนอย่างไม่มีกำหนด ฐานร่วมกันละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากที่นักบินทั้ง 2 ได้ทิ้งให้เครื่องบิน แอร์บัส เอ 320 ซึ่งมีผู้โดยสาร 166 ชีวิต อยู่ในการดูแลของพนักงานต้อนรับ 2 คน และระบบออโต้ไพลอท หรือระบบการบินอัตโนมัติ ขณะที่ตัวเองแอบหลบไปงีบในห้องโดยสารชั้นธุรกิจ

          โดยแหล่งข่าวได้ระบุว่า พนักงานต้อนรับอาวุโสที่อยู่บนเครื่องได้นำเรื่องดังกล่าวมาแจ้งต่อทางสายการบิน ส่งผลให้กรมการบินพลเรือน สั่งสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นโดยทันที ซึ่งจากการสอบสวนพนักงานทั้ง 4 คนคือ กัปตัน บี.เค.โซนี, นายรวินธรา นาธ นักบินผู้ช่วย และพนักงานต้อนรับ 2 คนคือ นางสาวกรรณิกา กาลา และนางสาวเจ.บัตต์ ได้ความว่า เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา เครื่องบินลำดังกล่าวได้เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ประเทศไทย มุ่งหน้าไปยังกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยที่หลังจากเครื่องบินขึ้นไปได้ 30 นาที ที่ระดับความสูง 33,000 ฟีต นายรวินธรานักบินผู้ช่วยก็ออกมาจากห้องนักบิน และขอให้นางสาวเจ.บัตต์ เข้าไปนั่งที่เก้าอี้ของเขา ขณะที่เขาไปเข้าห้องน้ำ

          และอีกสักพักหนึ่งกัปตันบี.เค.โซนี ก็ได้เรียกนางสาวกรรณิกาเข้าไปในห้องนักบิน และสอนวิธีควบคุมเครื่องบินแก่พนักงานต้อนรับทั้ง 2 คน ก่อนจะออกจากห้องนักบินมานอนยังห้องโดยสารชั้นธุรกิจ ซึ่งมีนายรวินธรานอนอยู่ก่อนหน้า ทิ้งหน้าที่ควบคุมเครื่องบินไว้กับพนักงานต้อนรับทั้ง 2 คน ขณะที่พวกเธอเองก็ได้เปิดระบบออโต้ไพลอท ก่อนออกจากห้องนักบินไปทำหน้าที่เสิร์ฟเครื่องดื่มและอาหารให้แก่ผู้โดยสารเป็นเวลา 40 นาที สลับกับการเข้ามานั่งอยู่ในน้องนักบิน

          ในระหว่างนั้นนายรวินธราก็ได้เข้ามาดูภายในห้องนักบินเป็นพัก ๆ จนกระทั่งเขาได้เผลอไปกดปุ่มปิดระบบออโต้ไพลอทเข้า แต่นายรวินธรา และกัปตันบี.เค.โซนีก็เข้ามาควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นถือเป็นการละทิ้งหน้าที่ ซึ่งทำให้เกิดความอันตรายอย่างยิ่งต่อทุกชีวิตบนเครื่องบิน เพราะแม้เครื่องบินจะเปิดระบบออโต้ไพลอททิ้งไว้ นักบินก็จำเป็นต้องคอยดูและหน้าจอควบคุมตลอดเวลา ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่รุนแรงและส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสายการบินแอร์อินเดียอย่างมาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอร์อินเดีย พักงาน 2 นักบิน เปิดออโต้ไพลอท หลบไปงีบในชั้นธุรกิจ โพสต์เมื่อ 4 พฤษภาคม 2556 เวลา 19:44:10 2,410 อ่าน
TOP