x close

เจ้าคุณไกร มรณภาพแล้ว ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง อายุ 88 ปี

ท่านเจ้าคุณพระนิภากรโสภณ เจ้าคุณไกร



            เจ้าคุณไกร มรณภาพแล้วเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง อายุ 88 ปี 50 พรรษา 
 
            จากที่ก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่านเจ้าคุณพระนิภากรโสภณ หรือ เจ้าคุณไกร อาพาธหนัก ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีข่าวลือว่า เป็นเพราะมีขนสุนัขในปอด และเห็บในจมูกของเจ้าคุณไกรเป็นจำนวนมาก แต่ภายหลังแพทย์ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง พร้อมกับอธิบายว่าที่เจ้าคุณไกรป่วยจนต้องเข้าพักรักษาตัวในห้องไอซียูมาตลอดนั้น เป็นเพราะป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ระยะที่ 4 ตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น

            ล่าสุด วันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าคุณไกร เจ้าคณะอำเภอหนองบัว เจ้าอาวาสวัดหนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ได้มรณภาพที่โรงพยาบาลพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์แล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม เวลา 23.10 น. ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง อายุ 88 ปี 50 พรรษา โดยมีพระครูนิรุตติธรรมาทร รองเจ้าคณะอำเภอหนองบัว เจ้าอาวาสวัดห้วยร่วม พร้อมคณะสงฆ์ ญาติพี่น้องของพระครูไกร เป็นผู้มารับศพนำไปตั้งบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาวัดหนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ 

            ทั้งนี้ พระครูนิรุตติธรรมาทร กล่าวว่า เบื้องต้นจะดำเนินการพิธีสรงน้ำศพในเวลา 17.00 น. วันที่ 4 พฤษภาคม กำหนดตั้งบำเพ็ญกุศล 7 วัน จากนั้นเก็บศพไว้บนศาลาใหญ่วัดหนองกลับ 1 ปี และขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป ซึ่งกำหนดการอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากประชุมคณะสงฆ์จังหวัดอีกครั้ง

            สำหรับ เจ้าคุณไกร สืบวิชาอาคมจากหลวงพ่ออ๋อย วัดหนองกลับ ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์วัดหนองกลับ ที่มีเครื่องรางของขลังของหลวงพ่อเดิม ทั้งมีดหมอ รอยเท้า เหรียญ รูปหล่อ ภาพถ่าย ผ้ายันต์ อันมีความเข้มขลังของหลวงพ่อเดิมจำนวนมาก ผู้ผลักดันโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ เขาพระ เขาสูง เขาเล็บงา อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ สร้างถนนสาธารณประโยชน์, ขุดคลองไม้แดงให้เป็นแหล่งน้ำตลอดปีของชาวอำเภอหนองบัว จัดตั้งพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดหนองกลับให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชน

            ประวัติพระนิภากรโสภณ หรือเจ้าคุณไกร วัดหนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ อายุ 88 ปี 50 พรรษ นามเดิม ไกร ฉายา ฐานิสฺสโร นามสกุล ศรสุรินทร์ เกิดเมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม 2468 ณ บ้านเลขที่ 150 หมู่ที่ 12 ต.หนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ อุปสมบท เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2506 ณ วัดหนองกลับ โดยมีพระครูนิกรปทุมรักษ์ วัดหนองกลับ เป็นพระอุปัชฌาย์ สมณศักดิ์ พ.ศ.2520 เป็นฐานานุกรมในพระธรรมเจดีย์ ที่ พระครูสังฆพิชิต พ.ศ.2520 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ที่ พระครูวาปีปทุมรักษ์ พ.ศ.2526 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะอำเภอ ชั้นเอก พ.ศ.2539 เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะอำเภอ ชั้นพิเศษพ.ศ.2545 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระนิภากรโสภณ การดำรงตำแหน่ง พ.ศ.2517 เป็นเจ้าอาวาสวัดหนองกลับ รูปที่ 2 พ.ศ. 2520 เป็นเจ้าคณะอำเภอหนองบัว รูปที่ 2 พ.ศ.2522 เป็นพระอุปัชฌาย์



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าคุณไกร มรณภาพแล้ว ด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง อายุ 88 ปี โพสต์เมื่อ 5 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:27:19 4,812 อ่าน
TOP