x close

ประชาธิปัตย์ จี้ รัฐบาล แก้ 4 ปัญหา กระทบปากท้องชาวบ้าน


ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          พรรคประชาธิปัตย์ จี้ รัฐบาล เร่งแก้ 4 ปัญหาหลัก กระทบปากท้องชาวบ้าน ขอยกเลิกการขึ้นราคาก๊าซ LPG, แก้ภัยแล้ง, ของแพง และดูแลราคาปาล์ม-ยางพาราตกต่ำ

          เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาให้ประชาชน โดยเฉพาะ 4 เรื่องหลักที่กระทบต่อประชาชนอย่างมาก คือ

          1. การขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีที่จะเริ่มเดือนมิถุนายน เดือนละ 50 สตางค์ จนครบ 6 บาท พรรคประชาธิปัตย์ขอให้รัฐบาลทบทวน และยกเลิกการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีโดยเด็ดขาด เพราะไม่ใช่ก๊าซนำเข้าที่ต้องอิงราคาตลาดโลก ดังนั้นจึงสามารถบริหารจัดการภายในได้

          2. ปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงส่งผลกระทบต่อการทำการเกษตร โดยขณะนี้ มีประชาชนชาวอีสานสอบถามมาว่า ชาวอีสานจะได้อะไรจากเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท เนื่องจากไม่ทราบว่ามีพื้นที่ใดได้ประโยชน์ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา

          3. ปัญหาของแพง โดยปีที่แล้วแพงทั้งแผ่นดิน แต่ปีนี้แพงกว่าทั้งแผ่นดิน ขณะนี้มะนาวลูกละ 10 กว่าบาท ราคาพืชผักราคาสูงกว่ารัฐบาลประชาธิปัตย์ เกือบสามเท่าตัว

          4. ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารา และปาล์ม ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตด้วยว่า หน้านี้ยางพาราออกสู่ตลาดน้อยราคาต้องสูงขึ้น แต่ราคากลับถูกกดลงเหมือนมีการบิดเบือนกลไกตลาดปกติ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งดูแล เพราะมีการผลาญงบประมาณไปแล้ว 2.5 หมื่นล้านบาท แต่ราคายางพารายังไม่สูงขึ้น

          เช่นเดียวกับราคาปาล์มที่ราตกต่ำแต่เป็นที่น่าสังเกตว่าราคาผลปาล์มอยู่ที่ 4 บาท แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดกลับเท่ากับรัฐบาลประชาธิปัตย์ ทั้ง ๆ ที่ผลปาล์มถูกกว่าในรัฐบาลประชาธิปัตย์ถึงสองเท่า โดยเชื่อว่ามีการปล่อยให้ลักลอบนำเข้าปาล์มจากต่างประเทศทำให้ราคาในประเทศตกต่ำลง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, พรรคประชาธิปัตย์

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาธิปัตย์ จี้ รัฐบาล แก้ 4 ปัญหา กระทบปากท้องชาวบ้าน โพสต์เมื่อ 5 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:12:34
TOP