x close

ครม. ไฟเขียวขึ้นเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัยกว่า 1.1 หมื่นล้าน


หมวดเจี๊ยบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ครม. ไฟเขียวเพิ่มเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัยที่บรรจุก่อน 1 มกราคม 2555 กว่า 1.1 หมื่นล้านบาท พ่วงด้วย MOU ระบบรางกับเกาหลีใต้

           วันนี้ (7 พฤษภาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจหลายเรื่อง ดังนี้

           ทางกระทรวงศึกษาธิการ เสนอปรับโครงสร้างค่าตอบแทน / อัตราเงินเดือนแรกบรรจุใหม่ของพนักงาน 76 มหาวิทยาลัย ซึ่งทางกระทรวงเคยได้เสนอให้รัฐจัดสรรงบประมาณเพิ่มเงินเดือน ให้พนักงานที่บรรจุก่อนวันที่ 1 มกราคม 2555 เพื่อให้พนักงานมหาวิทยาลัยมีเงินเดือน และสวัสดิการเทียบเท่าข้าราชการ ซึ่งเรื่องดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองแล้ว

           ส่วนทางด้านกระทรวงคมนาคม เสนอขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทยกับกระทรวงที่ดิน การขนส่ง และกิจการทางทะเลแห่งสาธารณรัฐเกาหลี

           ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ขอขยายเวลานำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หลังจากที่เคยประชุมคณะกรรมการนโยบายอาหาร ไปเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา และได้เห็นชอบขยายเวลาแล้ว ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) จากกำหนดเดิมออกไปอีก 1 เดือนตามที่รัฐบาลกัมพูชาร้องขอ เป็นสิ้นสุดเดือนสิงหาคม 2556 จากเดิมสิ้นสุดเดือนกรกฎาคม 2556 และอนุมัติให้นำเข้าได้แบบไม่จำกัดจำนวน

           นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังได้ขอความเห็นชอบการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ (ศปช.) เพื่อให้มีความชัดเจนในการทำงาน รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายได้มากขึ้น โดยมี 25 หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนร่วมทำงาน ทั้งนี้ เมื่อหากมีการจับกุมจะมีการเชื่อมโยงกัน เพื่อบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

          ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม. มีมติอนุมัติร่าง MOU ความร่วมมือระบบรางกับทางเกาหลีใต้แล้ว โดยที่รายละเอียดของร่างนี้ จะเป็นความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย ในการให้คำปรึกษา อบรม แนะความรู้ทางวิชาการ และดูงานระหว่างกันเกี่ยวกับหัวข้อที่ทั้งสองฝ่ายสนใจร่วมกัน นอกจากนี้ ตนเชื่อว่า เกาหลีใต้จะสนใจลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงอย่างแน่นอน

          ขณะที่ ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัติ (หมวดเจี๊ยบ) รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวงเงิน 11,792,432,440 บาท ให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัย 54,801 คน ที่ได้บรรจุก่อนวันที่ 1 มกราคม 2555 โดยมีจุดมุ่งหมายลดความเหลื่อมล้ำระหว่างข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัย สร้างขวัญกำลังใจ แก่พนักงานที่มีคุณภาพให้ยังคงอยู่ในระบบราชการ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ไฟเขียวขึ้นเงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัยกว่า 1.1 หมื่นล้าน โพสต์เมื่อ 7 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:37:35 1,503 อ่าน
TOP