x close

จับแล้ว! ผู้ต้องสงสัย 33 ราย ปล้นเพชรพันล้านกลางสนามบินบรัสเซลส์


ปล้นเพชรพันล้าน กลางสนามบินบรัสเซลส์

ปล้นเพชรพันล้าน กลางสนามบินบรัสเซลส์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ IBTimesUK สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอมคอม

            ตำรวจเบลเยียม ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์ ประสานงานจนรวบผู้ต้องสงสัย 33 ราย ก่อเหตุปล้นเพชรพันล้านกลางสนามบินบรัสเซลส์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ได้แล้ว

            เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของเบลเยียม ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์ สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 33 คน และสามารถยึดของกลางกลับมาได้เป็นเพชรจำนวนมาก รวมทั้งเงินสด ในคดีปล้นเพชรมูลค่ากว่า 50 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,500 ล้านบาท) ที่สนามบินบรัสเซลส์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

            ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์โจรกรรมเพชรครั้งนั้น เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่สนามบินซาเวนเทม กรุงบรัสเซลส์ คนร้ายปลอมเป็นตำรวจและขับรถยนต์บุกเข้าไปในสนามบิน ขณะที่กำลังมีการขนถ่ายเครื่องเพชรขึ้นเครื่องบินโดยสารของสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีปลายทางอยู่ที่เมืองซูริค โดยปฏิบัติการปล้นดังกล่าวใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาทีและไม่มีการยิงปะทะแต่อย่างใด โดยกลุ่มคนร้ายใช้ปืนบังคับเจ้าหน้าที่ถอยห่างจากเครื่องบินและขนย้ายกล่องเพชรราว ๆ 120 กล่องลงมา มูลค่ากว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนั้นก็ขับรถผ่านแนวรั้วของสนามบิน แล้วหลบหนีไปอย่างลอยนวล

            ทางด้านสำนักงานอัยการเบลเยียม ระบุว่า ปฏิบัติการจู่โจมครั้งนี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยสมาชิกแก๊งโจรกรรมเพชรได้ 1 คนที่ฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ขณะเดียวกันที่บรัสเซลส์ เจ้าหน้าที่อีกกว่า 200 นาย จับกุมผู้ต้องสงสัยได้เพิ่มเติมอีก 24 คน พร้อมกับพบของกลางเงินสดจำนวนมากและรถหรูอีกหลายคัน

            นอกจากนี้ ทางการสวิตเซอร์แลนด์ ก็สามารถรวบตัวผู้ต้องสงสัยได้อีก 8 คนและสามารถยึดเพชรที่ถูกปล้นไปคืนมาได้ปริมาณมาก รวมถึงเงินสดอีกจำนวน 80,000 ยูโร (ราว 3.1 ล้านบาท)

            อย่างไรก็ดี  ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่ของสนามบินมีส่วนรู้เห็นต่อการปล้นครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ ทั้งนี้ โฆษกตำรวจสวิตเซอร์แลนด์ ระบุด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวในฝรั่งเศสมีประวัติอาชญากรรมยาวเหยียด ซึ่งทางเบลเยียมก็ได้ยื่นขอตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่เบลเยียมเผยว่า ผู้ต้องสงสัยนับสิบคนที่ถูกรวบตัวได้ในเบลเยียมอายุระหว่าง 30 ถึง 50 ปี และเป็นที่รู้จักดีของตำรวจ เนื่องจากบางคนเคยต้องโทษคดีใช้อาวุธปล้นทรัพย์และคดีรับซื้อของโจร





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับแล้ว! ผู้ต้องสงสัย 33 ราย ปล้นเพชรพันล้านกลางสนามบินบรัสเซลส์ โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:13:06 1,626 อ่าน
TOP