x close

อิตาลีพิพากษายืน จำคุกแบร์ลุสโกนี 4 ปี ฐานฉ้อโกงภาษี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ศาลอุทธรณ์มิลานพิพากษายืน สั่งจำคุกอดีตนายกฯ อิตาลี แบร์ลุสโกนี 4 ปี ฐานฉ้อโกงภาษี

            วันนี้ (9 พฤษภาคม 2556) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ศาลอุทธรณ์เมืองมิลานมีคำพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ให้ นายซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัยมีความผิดจริงในคดีฉ้อโกงภาษีและต้องรับโทษจำคุก 4 ปี แต่เขายังสามารถอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุดได้อีก

            ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี ถูกศาลชั้นต้นตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปี ฐานฉ้อโกงภาษี จากคดีการซื้อสิทธิแพร่ภาพกระจายเสียงของบริษัทมีเดียเซท ซึ่งเป็นธุรกิจสื่อโทรทัศน์ของแบร์ลุสโกนี ระหว่างปี พ.ศ. 2537–2542

            เดิมที ทนายความพยายามสู้คดีเพื่อขอให้โอนคดีนี้ไปยังศาลในเมืองเบรสเซีย โดยกล่าวหาว่า ศาลเมืองมิลานไม่เป็นกลาง แต่ศาลปฏิเสธคำขอดังกล่าว และดูเหมือนว่าแบร์ลุสโกนีก็ตระหนักดีว่าคำตัดสินจะออกมาอย่างไร เขาจัดแถลงข่าวที่สถานีโทรทัศน์มีเดียเซท ทีจี 5 ในวันเดียวกันทันที โดยยืนยันว่า ตัวเองบริสุทธิ์ และคดีนี้เป็นเพียงการกลั่นแกล้งทางการเมืองเท่านั้น รวมทั้งมั่นใจว่าตัวเองจะพ้นผิดในที่สุด

            อย่างไรก็ดี แบร์ลุสโกนียังมีโอกาสอุทธรณ์คดีครั้งที่สอง และหากยังถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ก่อนที่คดีจะหมดอายุความในเดือนกรกฎาคมปีหน้า เขาอาจะต้องรับโทษจำคุกและถูกตัดสิทธิรับตำแหน่งทางการเมืองนาน 5 ปี ทั้งนี้ คาดว่าคำตัดสินคดีภาษีล่าสุดนี้จะสร้างความอับอายให้กับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เอนริโก้ เล็ตต้า ที่มีพรรคพีเพิล ออฟ ลิเบอร์ตี้่ ของแบร์ลุสโกนี เป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล และอาจสร้างความตึงเครียดภายในรัฐบาลผสม แต่ทนายความของแบร์ลุสโกนี มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล

            นอกจากคดีนี้แล้ว คาดว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำตัดสินคดีที่แบร์ลุสโกนียื่นอุทธรณ์ข้อหาซื้อบริการทางเพศจากผู้เยาว์ภายในสิ้นเดือนนี้ด้วย และเขายังมีคดีคอร์รัปชั่นอีกหลายคดี ซึ่งเขาเคยกล่าวว่า ต้องใช้จ่ายเงินมากถึง 527 ล้านดอลลาร์ในการสู้คดีทางกฎหมายในคดีต่าง ๆ นับตั้งแต่เข้าสู่การเมืองเมื่อปี 2537


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิตาลีพิพากษายืน จำคุกแบร์ลุสโกนี 4 ปี ฐานฉ้อโกงภาษี โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:07:23
TOP