x close

ช็อก! นักวิทย์ฯ เผยค่าก๊าซ CO2 พุ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ 5 ล้านปีที่แล้ว

นักวิทย์ฯ เผยค่าก๊าซ CO2 พุ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ 5 ล้านปีที่แล้ว

นักวิทย์ฯ เผยค่าก๊าซ CO2 พุ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ 5 ล้านปีที่แล้ว



             วันที่ 11 พฤษภาคม เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มีอัตราเพิ่มสูงสุดในชั้นบรรยากาศโลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ โดยเกินระดับ 400 ส่วนต่อ 1 ล้านส่วน ท่ามกลางกระแสเรียกร้องครั้งใหม่ให้มีการลดระดับก๊าซดังกล่าวซึ่งจะก่อปฏิกิริยาเรือนกระจกสูงขึ้น

             รายงานระบุว่า ห้องทดลองวิจัยระบบโลกของทางการสหรัฐฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่ฮาวาย เปิดเผยว่า ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลกทำสถิติสูงกว่า 400 พีพีเอ็มเป็นครั้งแรก อยู่ที่ระดับ 400.3 ส่วนต่อ 1 ล้านส่วน นับตั้งแต่มีการวัดค่าคาร์บอนไดออกไซด์อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2501 ถือเป็นสถิติตัวเลขที่น่าแปลกใจ เพราะจากการศึกษาพบว่า ครั้งสุดท้ายที่โลกของเรา มีค่าคาร์บอนไดออกไซด์สูงกว่า 400 พีพีเอ็ม คือเมื่อ 3 - 5 ล้านปีมาแล้ว โดยเชื่อว่า ในสมัยนั้น โลกของเรามีอากาศร้อนกว่าทุกวันนี้ 
 
             โดย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้รับการยอมรับว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก ซึ่งทำให้อุณหภูมิบนพื้นโลก ร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ปัจจุบันอุณหภูมิในระดับน้ำทะเลได้ร้อนขึ้นหลายเซลเซียส ขณะที่ระดับน้ำทะเลได้เพิ่มสูงขึ้น 20-40 เมตร ผลจากน้ำแข็งขั้วโลกละลาย และประเมินว่า โลกต้องใช้เวลานับร้อยล้านปีที่จะสลายระดับการรวมตัวของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับนี้ ผ่านกระบวนการทางธรรมชาติ รวมทั้งการฝังก๊าซคาร์บอน และการกำจัดแก๊สออกจากระบบโดยการลดความดันหรือให้ความร้อน

             อย่างไรก็ตาม ตามปกติแล้ว ค่าของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว และจะเริ่มลดลงหลังจากนั้น นอกจากนี้ ผืนป่าและต้นไม้ก็จะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงคาดว่า ค่าคาร์บอนไดออกไซด์ น่าจะลดลงต่ำกว่า 400 พีพีเอ็มในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ แต่จากผลสำรวจที่พบทำให้ หลายฝ่ายหันมามองปัญหาและหาทางแก้ไขมากขึ้น เนื่องจากหากประเมินว่า ในอีก 100 ล้านปีข้างหน้า โลกจะไม่สามารถดูดฝังก๊าซคาร์บอนได้ หากไม่เริ่มลงมือแก้ไขปัญหา โดยโลกจะร้อนขึ้นอีก 2 องศาเซลเซียส ซึ่งจะเป็นจุดที่นักวิทยาศาสตร์จะต้องวิตก และคาดว่า ในอนาคต ก๊าซคาร์บอนฯ จะเพิ่มสูงกว่าระดับ 400 ส่วน ต่อ 1 ล้านส่วน
 
             ทั้งนี้ ในช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม โลกมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศราว 280 ส่วนต่อ 1 ล้านส่วน ทว่าปฏิกิริยาเรือนกระจกได้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ช่วงยุคปี 1950 และคาดว่าจะพุ่งทะยานเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงก่อนสิ้นศตวรรษนี้ ซี่งประเมินว่า ช่วงดังกล่าว โลกอาจมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศถึง 800 ส่วนต่อ 1 ล้านส่วน 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก! นักวิทย์ฯ เผยค่าก๊าซ CO2 พุ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ 5 ล้านปีที่แล้ว โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:15:31 3,494 อ่าน
TOP