x close

โอ๊ค เปรียบมวย การุณ แทนคุณ เหมือนละครหลังข่าว


โอ๊ค พานทองแท้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra

          พานทองแท้ เปรียบมวย การุณ แทนคุณ ขิงก็ร่า ข่าก็แรง เหมือนละครหลังข่าว ชี้ การุณ เสียเปรียบเพราะใจร้อนเกินไป ถูกอีกฝ่ายยั่วยุได้ง่าย ต้องคุมอารมณ์มากกว่านี้ ส่วนแทนคุณไม่ธรรมดา ประมาทไม่ได้

          เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2556 นายพานทองแท้ ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นใน เฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra กรณีที่ นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.ดอนเมือง พรรคเพื่อไทย ปะทะคารมกับ แนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ดอนเมือง พรรคประชาธิปัตย์ จนมีคลิปออกมาโชว์ว่อนโลกไซเบอร์ โดย นายพานทองแท้ ได้ระบุว่า ทั้งคู่เปรียบได้กับสำนวนที่ว่า "ขิงก็รา ข่าก็แรง" จัดเป็นมวยคู่เอกของเขตดอนเมือง

          ทั้งนี้ นายพานทองแท้ ระบุด้วยว่า นายการุณ เป็นคนถึงลูกถึงคน ใจถึง พึ่งได้ แต่มีข้อเสียที่ใจร้อน จึงเสียเปรียบคู่ต่อสู้ในสายตาสาธารณชนเสมอ ส่วนนายแทนคุณถือเป็นมวยใหม่ และมีชั้นเชิงไม่ใช่น้อย เมื่อดูภาพจากคลิปในยูทูบที่ร้อง "อย่าทำร้ายผม" ทั้งที่ยังไม่มีใครทำอะไร อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่า นายการุณ ควบคุมอารมณ์ได้ดีระดับหนึ่ง และภาพที่ปรากฏ ทำให้ตนนึกถึงละครหลังข่าวเลยทีเดียว

          "ขิงก็รา ข่าก็แรง" ครับ สำหรับมวยคู่เอก ระหว่าง "เก่ง การุณ" กับ "อี้ แทนคุณ" ณ เขตดอนเมือง

          แมตช์แรกในปี 54 แข่งที่สนามดอนเมือง เก่งชนะคะแนนเป็นเอกฉันท์ จากการโหวตของพ่อแม่พี่น้องเขตดอนเมือง สามารถป้องกันแชมป์ไว้ได้ ได้เข้าสู่สภาฯเป็นสมัยที่ 2

          แมตช์ที่ 2 แข่งที่ สนามกลาง (กกต.) ผู้ตัดสินเหลือ 4 คน คือ 1 ประธาน+3 กรรมการ คะแนนออกมาเสมอกัน 2:2 ทำให้ประธานฯ ผู้ตัดสิน ใช้สิทธิ์อีก 1 ครั้ง ชี้ขาดว่า "เก่งผิด" (ซึ่งหากประธานฯ กกต. จะกรุณางดออกเสียงตั้งแต่โหวตแรก มาตรฐานเดียวกับการโหวตในรัฐสภา ที่ประธานสภาฯ จะต้องงดออกเสียง แต่จะเป็นผู้ชี้ขาดในกรณีเสียงเท่ากัน ผลจะกลายเป็นเก่งชนะ 2:1 เสียงทันที) จึงเป็นที่มาทำให้ เก่ง การุณ หลุดจากตำแหน่ง ส.ส. และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

          2 คนนี้มาเผชิญหน้ากันอีกครั้ง หลังจากที่เก่งพ่ายแพ้ในสนาม กกต.เพียง 2-3 วัน ภาพที่เกิดขึ้นก็อย่างที่เห็นเป็นข่าวครึกโครม ดูภาพเหตุการณ์จริงได้ในลิงก์นี้ครับ



          อย่างที่ผมเกริ่นหัวเรื่องไว้ครับ ขิงก็ราข่าก็แรง เปรียบเชิงมวย ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ดังนี้

          ฝ่ายแดง เก่ง การุณ เป็นมวยบุกถึงลูกถึงคน มีข่าวเสมอในเชิงศิลปะแม่ไม้มวยไทย ซึ่งในโพสต์ที่แล้วผมพึ่งเตือนกันไปแหมบ ๆ ว่าเก่งต้องแก้ไขในความใจร้อน ซึ่งเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เก่งเสียเปรียบคู่ต่อสู้ในสายตาสาธารณชนเสมอ ๆ แต่สำหรับชาวบ้านในเขตดอนเมือง เก่งคือลูกหลานคนดอนเมืองที่ใจถึง พึ่งได้ เป็นไง เป็นกัน เป็นที่พึ่งของชาวบ้านที่เดือดร้อนเสมอมา

          ฝ่ายน้ำเงินค่ายบลูสกาย เป็นมวยใหม่อ่านใจยากครับ ไม่มีใครเคยเห็นชั้นเชิงทางการเมืองมาก่อน แต่หลังจากดูในยูทูบข้างบนแล้ว อยู่ ๆ ตะโกนขึ้นมา อย่าทำร้ายผม ๆๆ ขอบอกว่าใช่ย่อยครับ คน ๆ นี้ประมาทไม่ได้เลย เจ้าของสถานที่อุตส่าห์แบ่งเวลาเป็น 2 ช่วง เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากัน ตัวเองเสร็จภารกิจแล้วร่ำลาเรียบร้อย ยังกลับเข้าไปในงานอีกครั้ง เดินไปดุ่ย ๆ คนเดียวเหมือนเป็นพวกกัน ไม่เคยมีอะไรบาดหมางกัน ไปยืนถ่ายคลิป เก่ง การุณ ซึ่งพึ่งจะโดนลงโทษจากการฟ้องของตน เหมือนไม่เคยมีไรเกิดขึ้น ภาพก็อย่างที่เห็นครับ

          เก่ง การุณ เมื่อเจอกับสถานการณ์แบบนี้ ถ้าเป็นเมื่อก่อนเหรอ ตัวอยู่นี่ตีนนำชาวบ้านไปก่อนแล้วครับ ครั้งนี้พอเห็นโจทก์มายืนถ่ายคลิป แกออกตัวออกไมค์ก่อนเลยว่า กำลังควบคุมตัวเองอยู่ (ไม่ให้ออกแม่ไม้มวยไทย) ครั้งนี้ผมถือว่า เก่งทำได้ดีในระดับนึง แต่อีกหน่อยต้องควบคุมอารมณ์ ในเรื่องของการตอบโต้ด้วยคำพูด และกิริยาท่าทางด้วย มิฉะนั้นจะโดนคู่ต่อสู้ยั่วยุ จนกระทั่งคุมอารมณ์ไม่อยู่ ต้องตกเป็นจำเลยของสังคมในที่สุด

          ผมดูคลิปแล้วนึกถึงละครหลังข่าวเลยครับ พล็อตเรื่องที่ผู้หญิง 2 คนยืนโต้เถียงกัน เสร็จแล้วพระเอกเดินเข้ามา คนหนึ่งก็แกล้งร้องว้าย! ช่วยด้วย ๆ อย่าทำร้ายชั้น ให้พระเอกคิดว่าโดนผู้หญิงอีกคนตบ อะไรเทือกนี้....

          แหมถ้า....เก่ง กะคุณป้าเสียง18 หลอดในคลิป ปล่อยให้กรี๊ดไป "อย่าทำร้ายผมๆ ๆ" แล้วยืนดูนิ่ง ๆ ประมาณ "อะไรของเมิง..เป็นไรมากป่ะเนี่ย" ป่านนี้รับรองกระแสสังคมเก่งชนะขาด คนดูยูทูบนี้อาจทะลุล้านวิวไปแล้ว

          ปล. คนที่จะมาลง ส.ส.แทนพี่เก่ง คงต้องครบเครื่องหน่อยละครับงานนี้ ประมาณระดับพระเอกตลอดกาล มากประสบการณ์ทั้งงานราษฎร์ และงานหลวง รับรองไม่ทำให้ชาวดอนเมืองผิดหวังครับ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ๊ค เปรียบมวย การุณ แทนคุณ เหมือนละครหลังข่าว โพสต์เมื่อ 13 พฤษภาคม 2556 เวลา 18:02:39 1,487 อ่าน
TOP