x close

ยิ่งลักษณ์ แจงปม ปลอดประสพ ห้ามม็อบร่วมเวทีน้ำโลก


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          ยิ่งลักษณ์ แจงปม ปลอดประสพ ห้ามม็อบร่วมเวทีผู้นำน้ำโลก บอกต้องถามเจตนาก่อน ยันไม่ขวางผู้ชุมนุมในเวทีผู้นำน้ำโลก แต่ขอวอนให้เปิดทางให้ผู้นำต่างประเทศได้ประชุมกันก่อน

          สืบเนื่องจากกรณีที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้ประกาศขู่ว่า ห้ามมิให้มีการชุมนุมประท้วงในการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มิฉะนั้นจะให้ตำรวจจับกุมไปดำเนินคดีทั้งหมด และเตือนอย่าชุมนุมประท้วงเด็ดขาด พร้อมกับเปรียบเทียบว่าเหมือนขยะมาเกะกะ สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนจนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักนั้น

          ช่วงเช้าวันนี้ (14 พฤษภาคม 2556) ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงนโยบายของนายกฯ เกี่ยวกับการให้ภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมกับการประชุมผู้นำด้านน้ำเอเชีย-แปซิฟิกดังกล่าว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า มันเป็นคนละประเด็นกัน อันนี้เป็นการประชุมน้ำภาพรวม จากนั้นก็เดินขึ้นห้องประชุมไปทันที

          ต่อมาในช่วงบ่าย ผู้สื่อข่าวได้รอสัมภาษณ์นายกฯ อีกครั้ง โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า เรื่องของผู้ชุมนุมนั้นยินดีรับฟังข้อคิดเห็น และข้อเสนอต่าง ๆ จากพี่น้องประชาชนตลอดเวลา ส่วนเรื่องการออกมาห้ามชุมนุมประท้วงแสดงความคิดเห็นถือว่าเป็นการสวนทางกับจุดยืนหรือไม่ในเรื่องเสรีภาพประชาธิปไตย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เจตนารมณ์ของรัฐบาลเรายินดี เราไม่ได้ขัดขวางใคร สิ่งที่จะต้องขอความร่วมมือคือ เรื่องของจัดประชุมครั้งนี้มีผู้นำนานาประเทศ 9 ประเทศ และระดับรัฐมนตรีด้วย อยากฝากว่าการเรียกร้องนั้นยินดี แต่คงต้องเปิดเวทีให้กับผู้นำ เพราะอาจจะไม่ใช่เวทีที่เราจะมาปราศรัยในส่วนนั้น แต่ยินดีรับฟังหากมีข้อคิดเห็นต่าง ๆ มากมายก็จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปรับเรื่องและลงไปสำรวจในพื้นที่ด้วย

          ส่วนการพูดของนายปลอดประสพที่ดูเหมือนว่าต่อไปรัฐบาลจะไม่ได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชนนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชี้แจงว่า ต้องประสานกับท่านก่อนว่าหมายความเจตนาว่าอย่างไร เพราะอาจจะเป็นการพูด แต่จริง ๆ แล้วเจตนาก็เชื่อว่าเราทุกคนยินดีรับฟัง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ แจงปม ปลอดประสพ ห้ามม็อบร่วมเวทีน้ำโลก โพสต์เมื่อ 14 พฤษภาคม 2556 เวลา 15:12:05 1,011 อ่าน
TOP