x close

อภิสิทธิ์ ถาม ทักษิณ หากเสื้อแดงไม่ได้เผาเมือง ทำไมต้องเร่งนิรโทษฯ


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

          อภิสิทธิ์ ถาม ทักษิณ หากเสื้อแดงไม่ได้เผาเมือง ทำไมต้องเร่งออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ชี้ สั่งให้คนเสื้อแดงร่วมทำงานใหญ่ เป็นการใช้มวลชนสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง

          วันนี้ (20 พฤษภาคม 2556) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่คนเสื้อแดง นำสกู๊ปเรื่องยุทธการเผาเมือง มาฉายที่การชุมนุมแยกราชประสงค์ เมื่อวานนี้ (19 พฤษภาคม 2556) พร้อมกับระบุว่า เป็นละครที่รัฐบาลอภิสิทธิ์สร้างขึ้นมารักษาฐานอำนาจว่า เป็นเรื่องปกติที่ทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะสร้างนิยายออกมาให้คนเสื้อแดงดู อย่างไรก็ตาม หลายคนคงมองเห็นได้ไม่ยากว่า เรื่องที่พวกเขาฉาย ไม่ได้สอดคล้องกับความจริง เช่น ในคลิปบอกว่า มีการเผาเซ็นทรัลเวิล์ดที่เดียว ทั้ง ๆ ที่ความจริงมีการเผาที่อื่นด้วย เช่น ศาลากลางจังหวัด เป็นต้น รวมถึงการอ้างว่าคดีเผาของเสื้อแดงถูกยกฟ้อง ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่เกี่ยวข้องกับเสื้อแดง แต่เป็นเพราะหลักฐานอาจจะไม่เพียงพอมากกว่า

          หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ถ้าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ เชื่อว่า คนเสื้อแดงไม่เกี่ยวข้องกับการเผาเมือง ทำไมต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมคนที่เผา และพยายามเดินเรื่องอย่างเร่งด่วน คำตอบคือ นั่นเป็นเพราะพรรคพวกตัวเองอยู่ในคุกใช่หรือไม่ ถ้าเป็นแบบนั้น ก็พอรู้แล้วว่า เรื่องเผาเมืองที่ทางเสื้อแดงกล่าวอ้าง เป็นความพยายามสร้างนิยายเล่ากันต่อ ๆ กันมา และโกหกอย่างต่อเนื่อง

          พร้อมกันนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ สไกป์เข้าที่ชุมนุม แต่ไม่ได้กล่าวถึง พ.ร.บ.ปรองดอง ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ทว่ากลับพูดถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของนายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แทน นั่นเป็นเพราะว่า ขึ้นอยู่กับว่าพูดเวทีไหน หากเป็นเวทีเสื้อแดง ก็ต้องพูดถึงเรื่องนิรโทษกรรมเพื่อช่วยประชาชน แต่ถ้าเป็นเวทีการเมือง ก็ต้องสนับสนุนเรื่องปรองดอง เพื่อล้างผิดตัวเอง ซึ่งตอนนี้หลายฝ่ายก็รู้แล้วว่า การปรองดองไม่ได้เกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรมกันเลยแม้แต่นิดเดียว แต่เป็นกฎหมายสองฉบับ

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า ต้องการให้คนเสื้อแดงร่วมทำงานใหญ่ รักษาระบอบประชาธิปไตย เป็นคำพูดที่สร้างกระแส ใช้มวลชนสร้างความชอบธรรมแก่ตัวเอง โดยนำเรื่องประชาธิปไตยมาอ้าง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของรัฐบาล และจะมีการพูดเรื่องนี้ไประยะ ๆ เพื่อให้เกิดความชอบธรรมอย่างต่อเนื่อง หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ใช้มวลชนเป็นเพียงเครื่องมือเท่านั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ถาม ทักษิณ หากเสื้อแดงไม่ได้เผาเมือง ทำไมต้องเร่งนิรโทษฯ โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:34:58 2,086 อ่าน
TOP