x close

Muslims 2-child limit พม่าออกกฎให้มุสลิมโรฮีนจามีลูกได้ 2 คน


Muslims 2-child limit พม่าให้มุสลิม โรฮิงญา มีลูกได้ 2 คน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            พม่าออกมาตรการ Muslims 2-child limit กำหนดโควตาให้มุสลิมโรฮีนจามีลูกได้ไม่เกิน 2 คน หวังลดความตึงเครียดกับชาวพุทธ

            เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2556 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ทางการรัฐยะไข่ของพม่า ออกกฎควบคุมจำนวนประชากรมุสลิมโรฮิงญาในเมืองบูติดอง และเมืองมองตอ ให้สามารถมีลูกได้ครอบครัวละ 2 คนเท่านั้น แต่กฎหมายดังกล่าว จะไม่ครอบคลุมถึงชาวพุทธในพม่า ประชาชนชาวพุทธยังคงมีลูกได้ตามต้องการเช่นเดิม ซึ่งจากการออกกฎดังกล่าว ทำให้พม่าเป็นประเทศเดียวในโลกที่ออกกฎขึ้นมาบังคับใช้เฉพาะกลุ่มศาสนา

            โดยนายวิน เมียง โฆษกทางการพม่า ได้เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวได้ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อควบคุมประชากรชาวโรฮีนจาที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว มีสถิติการเพิ่มขึ้นมากกว่าชาวพุทธที่ชายมีภรรยาเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งจำนวนประชากรชาวโรฮิงญาที่เพิ่มขึ้นนี้ จะยิ่งนำมาซึ่งความตึงเครียด ความขัดแย้ง และการก่อความรุนแรงในพม่า

            อย่างไรก็ดี กฎดังกล่าวจะบังคับใช้ในเมืองบูติดอง และเมืองมองตอเพียงแค่ 2 เมืองเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงเมืองอีกหลายเมืองในรัฐยะไข่แต่อย่างใด เนื่องจาก 2 เมืองนี้เป็นเมืองที่มีมุสลิมโรฮีนจาอาศัยอยู่ถึง 95 เปอร์เซ็นต์

            ทั้งนี้ ในขณะที่ทางการเห็นพ้องต้องกันว่ามาตรการควบคุมประชากรชาวโรฮีนจานั้น จะช่วยลดความตึงเครียดระหว่างชาวพุทธกับมุสลิมโรฮีนจาได้ แต่สื่อหลายแห่งและผู้คนจำนวนหนึ่ง ได้แสดงความคิดเห็นว่า การจำกัดจำนวนบุตรของชาวโรฮีนจาเช่นนี้ จะยิ่งนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ความไม่พอใจ ความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะเป็นการลิดรอนสิทธิมนุษยชน และแสดงให้เห็นว่าเป็นการกดขี่ข่มเหงชาวมุสลิมในประเทศพุทธอย่างชัดเจน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Muslims 2-child limit พม่าออกกฎให้มุสลิมโรฮีนจามีลูกได้ 2 คน อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2558 เวลา 23:40:46 1,122 อ่าน
TOP