x close

ชาวสุรินทร์ จวก! พิธีตัดงาพลายบิ๊ก เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง



ชาวสุรินทร์ จวก! พิธีตัดงาพลายบิ๊ก เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

ชาวสุรินทร์ จวก! พิธีตัดงาพลายบิ๊ก เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

         ข่าวช้างเหยียบคน เสียชีวิต ชาวสุรินทร์วิจารณ์พิธีตัดงาพลายบิ๊ก ระบุ ครูบาอาจารย์ของชาวช้าง ไม่เคยบอกเล่า หรือสอนให้ทำการตัดบ่วงกรรมด้วยวิธีเช่นนี้ จวกอวดรู้

         จากกรณีที่ "พลายบิ๊ก" ช้างอายุ 27 ปี ของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ทำร้าย นางอรอุมา เล็กสถาน อายุ 36 ปี พยาบาลโรงพยาบาลวังม่วง จ.สระบุรี จนเสียชีวิต โดย นายณรงค์ศักดิ์ เล็กสถาน อายุ 38 ปี สามีผู้ตาย ก็ถูกงาแทงที่ขาจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 ทางวังช้างอยุธยาฯ จึงทำพิธีตัดงาช้างข้างละ 20 เซนติเมตร ตามความเชื่อว่า เพื่อเป็นการปล่อยวิญญาณของผู้ถูกทำร้ายจนเสียชีวิตไม่ให้สิงสถิตอยู่ที่งาและร่างกายของช้างนั้น

         ล่าสุด วันนี้ (29 พฤษภาคม 2556) มีรายงานว่า หลายฝ่ายได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำพิธีตัดงาดังกล่าว โดยในด้านบวก น.ส.โซไรดา ซาวาลา เลขามูลนิธิเพื่อนช้าง ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้กล่าวว่า การทำพิธีตัดงาดังกล่าวเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล และเป็นการยึดถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่อดีตแล้ว เพื่อเป็นการป้องปรามและลดความผยองของช้าง เวลาที่ช้างถูกตัดปลายงาออกไป ก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไรต่อสุขภาพของช้าง แต่มีผลต่อจิตใจ โดยช้างจะดุร้ายน้อยลง ทั้งนี้ ช้างหลายเชือกที่ถูกตัดงาหลังเคยทำร้ายคน หลังจากนั้นก็ไม่พบว่ามันกลับไปก่อเหตุซ้ำอีก

         ด้าน น.ส.อัญชลี กัลมาพิจิตร ประธานชมรมฮักช่างเคี่ยน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การตัดปลายงาช้างเพื่อตัดบ่วงกรรม ตัดความอาฆาต ตัดความพยาบาท ก็เป็นความเชื่อของแต่ละภูมิภาค อาจมีผู้รู้แนะนำให้ทางวังช้างอยุธยาฯ ประกอบพิธีกรรมนี้ แต่ตนไม่เคยเห็นพิธีนี้ภาคเหนือ จึงไม่กล้ายืนยันว่ามันมีจริงหรือไม่ แต่ส่วนตัวก็คิดว่ามันเป็นการกระทำเชิงจิตวิทยาเพื่อลดความหวาดกลัวช้าง น่าจะเป็นผลเชิงบวก เพราะการตัดงาช้างที่ส่วนปลายเป็นการลดความแหลมคมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

         สำหรับในด้านลบ นายสุริยะ ร่วมพัฒนา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ผู้เลี้ยงช้างในจังหวัดสุรินทร์ไม่เคยทำพิธีเลี้ยงช้างแบบนี้ ไม่ทราบว่าทางวังช้างอยุธยาฯ นำความคิดนี้มาจากไหน การตัดงาช้างออก เพราะว่างาแหลมคมเกินไป กลัวช้างจะใช้งาทำร้ายกันเองหรือทำร้ายคน เจ้าของจะตัดออกเล็กน้อยเพื่อให้งาทู่ แต่ไม่เคยเห็นการตัดงาช้างเยอะขนาดนี้มาก่อน

         ขณะที่ นายประกิต กลางพัฒนา ผู้ใหญ่บ้านตากลาง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ หรือหมู่บ้านช้างเลี้ยง จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่เคยรู้เลยว่ามีพีการตัดบ่วง ตัดกรรม ด้วยการตัดงาช้างเช่นนี้ เรื่องดังกล่าวถือเป็นการอวดอุตริ เพราะหมอช้าง ครูบาอาจารย์ของชาวช้างไม่เคยมีพิธีกรรมแบบนี้ และไม่เคยสอนให้ทำ ซึ่งเป็นการอวดรู้เกินมนุษย์ ไม่ทราบว่าเอาความคิดนี้มาจากไหน ยอมรับว่าอาจมีการตัดงาจริง เพราะว่างาแหลมเกินไปกลัวช้างทำร้ายกันเอง แต่ก็ตัดแค่นิดหน่อยเพื่อให้งามันทู่เท่านั้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวสุรินทร์ จวก! พิธีตัดงาพลายบิ๊ก เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง โพสต์เมื่อ 29 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:21:58 3,839 อ่าน
TOP