x close

กรณ์ แนะ ยุบจำนำข้าว ลดการขาดดุล มิใช่เพิ่มภาษีน้ำมัน


กรณ์ จาติกวณิช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กรณ์ แนะ รัฐบาลยุบโครงการจำนำข้าวที่ขาดทุนซ้ำซาก หากต้องการลดการขาดดุลจริง มิใช่เพิ่มภาษีน้ำมันที่เป็นการผลักภาระแก่ประชาชน

          วันนี้ (29 พฤษภาคม 2556) นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ว่า รัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญกับปัญหาปากท้องของประชาชนเลย เห็นได้จาก การลดการขาดดุลจาก 3 แสนล้านบาท เหลือ 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งการทำเช่นนี้ เป็นการผลักภาระให้แก่ประชาชน นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีแผนเพิ่มภาษีสรรพสามิต เพื่อลดการใช้น้ำมันดีเซลของประชาชน เรื่องนี้ตนจึงสงสัยว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลออกโครงการรถคันแรกเพื่ออะไร เหมือนกับว่า หลอกให้ประชาชนซื้อรถ สุดท้ายเพิ่มภาษีน้ำมัน

          นายกรณ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางการแก้ไข ตนมองว่ารัฐบาลควรทบทวนโครงการประชานิยม เช่น โครงการรับจำนำข้าวมากกว่า หากต้องการบริหารให้มีการขาดดุลน้อยลงจริง เนื่องจาก โครงการนี้ เป็นโครงการที่รังแต่จะขาดทุนในทุก ๆ ปี โดยทั้งหมดนี้ขาดทุนถึง 2.6 แสนล้านบาทแล้ว แถมยังมีปัญหาระบายข้าวไม่ได้ตามเป้าอีก

          นอกจากนี้ นายกรณ์ กล่าวอีกว่า ตนอยากทราบว่า รัฐบาลได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทจริงหรือเปล่า เพราะถ้าปรับขึ้นจริง กำลังซื้อของประชาชนต้องดีกว่านี้ แต่สิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันคือ ของแพงทั้งแผ่นดิน หนี้สินภาคประชาชนเพิ่มขึ้นจนทะลุ 4 แสนบาทต่อครัวเรือนแล้ว ดังนั้นตนจึงกังวลต่อการทำงบประมาณของรัฐบาลเป็นอย่างมาก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ แนะ ยุบจำนำข้าว ลดการขาดดุล มิใช่เพิ่มภาษีน้ำมัน โพสต์เมื่อ 29 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:39:07
TOP