x close

สรรพากรห่วงเก็บภาษีไม่ตามเป้า สั่งตรวจเข้มนิติบุคคล-เช็กยอด VAT

อธิบดีกรมสรรพากร สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มนิติบุคคล และเช็กยอดขายจากภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อจับตาธุรกิจว่าสอดคล้องกับการเสียภาษีหรือไม่ หลังพบครึ่งปีหลังยื่นภาษีน้อยลงเหลือ 20%

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          อธิบดีกรมสรรพากร สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มนิติบุคคล และเช็กยอดขายจากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อจับตาธุรกิจว่าสอดคล้องกับการเสียภาษีหรือไม่ หลังพบครึ่งปีหลังยื่นภาษีน้อยลงเหลือ 20%

          วันที่ 30 พฤษภาคม 2556 นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรประจำปีงบประมาณ 2556 (ตุลาคม 2555 – กันยายน 2556) ว่า เป็นห่วงเรื่องรายได้จากการจัดเก็บภาษี เพราะในช่วงครึ่งปีหลังมีการยื่นภาษีจากนิติบุคคลน้อยลงเหลือ 20% จึงได้มีการกำชับให้จัดเก็บภาษีตรงตามเป้าหมายโดยไม่ประมาท

          นอกจากนี้ ยังให้มีการตรวจสอบยอดขาย จากระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อโยงกับรายได้ของผู้ประกอบการว่าใกล้เคียงกันหรือไม่ และให้วิเคราะห์งบการเงินของผู้ประกอบการที่สามารถทำกำไรได้มากเป็นพิเศษในบางช่วงด้วย เช่น ธุรกิจยานยนต์, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น รวมถึงมีการเร่งให้ระบบไอที เชื่อมโยงตรวจสอบใบกำกับภาษี และปราบปรามเพื่อขยายฐานภาษีไปสู่ผู้ที่ยังอยู่นอกระบบมากขึ้น

          ทั้งนี้ ยังได้มีการเร่งนำร่างกฎหมายเสนอต่อกระทรวงการคลัง เพื่อปรับโครงสร้างภาษีธุรกิจระหว่างประเทศ ทั้งมาตรการกำหนดราคาโอน, มาตรการป้องกันการตั้งต้นทุนต่ำ เป็นต้น เพื่ออุดช่องโหว่ในการเลี่ยงภาษี

          อย่างไรก็ตาม เป้าหมายการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร ในปีงบประมาณ 2556 คือ 1.774 ล้านล้านบาท (มากกว่าปีก่อน 9%) แต่คาดว่าจะมีการสูญเสียรายได้จากการลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% จากเดิม 23% คิดเป็นเงิน 7 หมื่นล้านบาท ถึงแม้จะมีการจัดเก็บภาษีได้สูงกว่าเป้าหมายแล้ว 5.4% หรือ 42,164 ล้านบาท ก็ตาม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรรพากรห่วงเก็บภาษีไม่ตามเป้า สั่งตรวจเข้มนิติบุคคล-เช็กยอด VAT โพสต์เมื่อ 30 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:11:40 1,174 อ่าน
TOP