x close

ศาลนัดพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง 6 ส.ค.นี้


คดีทุจริตจัดซื้อรถ เรือดับเพลิง ศาลนัดพิพากษา 6 ส.ค.นี้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ศาลฎีกานักการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ หลังจาก ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อดีตข้าราชการระดับสูงในกระทรวงต่าง ๆ รวมถึง นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.

            เมื่อวานนี้ (30 พฤษภาคม 2556) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ เวลา 09.30 น. นายธานิศ เกศวพิทักษ์ รองประธานศาลฎีกา เจ้าของสำนวนทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานนัดสุดท้าย ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยที่ 1-6 ประกอบด้วย

            นายโภคิน พลกุล อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

            นายประชา มาลีนนท์ อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

            นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

            พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.

            บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จำกัด หรือ STEYR-DAIMLER-PUCH Spezial fahrzeug AG&CO KG (ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว)

            นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

            ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ. 2542 จากกรณีการจัดซื้อรถ และเรือดับเพลิง พร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ตามโครงการพัฒนาระบบบริหารและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. มูลค่า 6,687,489,000 บาท

            โดยวันนี้พยาน 2 ปาก คือ นายพงศ์โพยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย และ น.ส.วารี แว่นแก้ว นิติกรชำนาญการ สำนักงานมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้าง กรมบัญชีกลาง เบิกความเกี่ยวกับขั้นตอนปฏิบัติการจัดซื้อตามระเบียบราชการ สรุปว่า การจัดซื้อมีหลายวิธี ทั้งการประมูลและวิธีการพิเศษ โดยขั้นตอนจัดซื้อด้วยวิธีการพิเศษ ส่วนใหญ่จะมีมูลค่าเกินกว่า 100,000 บาท โดยไม่ได้จำกัดวงเงินสูงสุด ขณะที่การจัดซื้อแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือ G TO G นั้น มีหลักเกณฑ์ คือ หน่วยงานที่ต้องการจัดซื้อต้องเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ ซึ่งหลักเกณฑ์จะอยู่นอกเหนือจากระเบียบราชการ

            ภายหลังศาลไต่สวนพยานทั้ง 2 ปากเสร็จสิ้น ฝ่ายโจทก์แถลงหมดพยาน ศาลจึงกำหนดให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายยื่นคำแถลงปิดคดีภายในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ หากไม่ยื่นภายในกำหนดถือว่าไม่ติดใจ และนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ เวลา 09.30 น.

              

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลนัดพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง 6 ส.ค.นี้ โพสต์เมื่อ 31 พฤษภาคม 2556 เวลา 12:53:21 1,020 อ่าน
TOP