x close

จวกเละ! จีนเล็งออกกฎปรับหญิงโสดแต่มีลูก ชี้ควบคุมจำนวนประชากร

ลดจำนวนประชากร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ทางการอู่ฮั่นเล็งออกกฎปรับหญิงโสดแต่มีลูก และหญิงที่มีลูกกับผู้ชายที่แต่งงานแล้ว เพื่อควบคุมจำนวนประชากร ชาวจีนจวกเละ ชี้กฎหมายนำมาปฏิบัติใช้ไม่ได้จริง

          เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2556 สำนักข่าวจีนรายงานว่า ทางการของเมืองอู่ฮั่น ทางภาคกลางของจีน เตรียมออกกฎหมายใหม่ โดยจะออกมาตรการลงโทษต่อหญิงที่มีสถานภาพโสดแต่มีลูก รวมทั้งหญิงที่มีลูกกับผู้ชายที่แต่งงานแล้ว โดยเจ้าตัวรู้ว่าฝ่ายชายมีครอบครัวอยู่แล้ว ด้วยการปรับเป็นจำนวนเงินอย่างน้อย 2 เท่าของรายได้ โดยมุ่งลดจำนวนประชากรภายในเมืองอู่ฮั่น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของคนในเมืองเป็นอย่างยิ่ง

          รายงานระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คู่รักตระหนักถึงความสำคัญในการวางแผนครอบครัว และเป็นการลดอัตราการเพิ่มขึ้นของเด็กแรกเกิด และผู้ที่ละเมิดกฎหมายนี้จะต้องจ่ายค่าปรับ ซึ่งถือเป็นค่าปรับชดเชยต่อผลกระทบทางสังคม ซึ่งกฎหมายนี้จะบังคับใช้กับประชาชนทุกคน ไม่เว้นแม้กระทั่งข้าราชการด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการอู่ฮั่นจะส่งเรื่องนี้ไปยังสภาประชาชนเพื่อลงมติเห็นชอบ ก่อนจะนำไปบังคับใช้ต่อไป

          อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นายไจ เจินหวู่ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาประชากรและสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเหรินหมิน กล่าวโต้แย้งต่อนโยบายดังกล่าวว่า ทางการของอู่ฮั่นไม่สามารถออกกฎห้ามผู้หญิงที่มีสถานภาพโสดไม่ให้มีลูก เนื่องจากเป็นเรื่องฝืนธรรมชาติ เพราะพฤติกรรมนี้ไม่สามารถใช้ควบคุมทางกฎหมายได้ ถึงแม้ว่าจริงอยู่ที่จีนมีการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่อื่น ๆ แล้วก็ตาม แต่มันก็ไม่สามารถจะนำมาปฏิบัติได้จริง

          ขณะที่ทางด้าน นายหยวน ซิน ศาสตราจารย์ด้านประชากรศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหนานไค กล่าวสนับสนุนเช่นกันว่า กฎหมายนี้มีจุดประสงค์มุ่งตรวจสอบเด็กที่เกิดนอกสมรส แต่ไม่สามารถจะนำมาปฏิบัติได้จริง เนื่องจากความซับซ้อนของสังคม จึงเป็นเรื่องยากที่จะดำเนินการได้







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวกเละ! จีนเล็งออกกฎปรับหญิงโสดแต่มีลูก ชี้ควบคุมจำนวนประชากร โพสต์เมื่อ 3 มิถุนายน 2556 เวลา 16:54:53
TOP