x close

กลาโหม แฉ บีอาร์เอ็น ซุ่มวางแผน 20 ปี ตั้งเป้ายึด 1,000 หมู่บ้าน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          กลาโหม แฉ บีอาร์เอ็น เตรียมการก่อการร้ายในไทยกว่า 20 ปี พร้อมตั้งเป้ายึด 1,000 หมู่บ้าน ปลูกฝังแนวคิดต้านรัฐไทย
 
          วันนี้ (4 มิถุนายน 2556) พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของขบวนการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ตอนนี้สถานการณ์อยู่ในระยะที่ 3 มีกลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นแกนนำที่คอยพัฒนารูปแบบการต่อสู้มานานหลายปี ขณะที่กลุ่มพูโล เป็นกลุ่มเก่าแก่ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความไม่สงบนานแล้ว แต่คอยทำหน้าที่ให้ข้อมูลกับรัฐ และไม่ต่อสู้อย่างเปิดเผย อย่างไรก็ตาม การพูดคุยระหว่างรัฐบาลกับบีอาร์เอ็น ก็น่าจะทำให้สถานการณ์ภาคใต้ดีขึ้นเนื่องจากพวกนี้เป็นกลุ่มองค์กรลับ ไม่ค่อยเปิดเผยตัวแต่ยอมเปิดเผยตัวคุยกับรัฐบาลจึงน่าเป็นสัญญาณที่ดี
 
          พล.อ.สำเร็จ กล่าวอีกว่า การก่อเหตุในช่วงการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับบีอาร์เอ็น เป็นเพราะกลุ่มนี้ต้องการฉวยโอกาสที่เจ้าหน้าที่เผลอลงมือในช่วงที่คิดว่าได้เปรียบที่สุด แต่ถึงอย่างไร ตนก็ยอมรับว่า แม้ว่าบีอาร์เอ็นจะเจรจากับรัฐบาล ทว่าก็มีบีอาร์เอ็นบางส่วนที่ต่อต้านการเจรจาเช่นกัน และบางส่วนก็ไม่ยอมพูดคุย เนื่องจากเห็นว่าตัวเองวางแผนเตรียมการดังกล่าวมากว่า 20 ปี คงล้มเลิกไม่ได้ โดยการลงมือครั้งแรกคือใน พ.ศ. 2547 ที่ได้จัดการปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 และการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมที่ อ.ตากใบ จุดประเด็นความขัดแย้งด้านเชื้อชาติ ความเหลื่อมล้ำ และใช้ประชาชนเป็นกำบัง
 
          นอกจากนี้ พล.อ.สำเร็จ ยังกล่าวอีกว่า กลุ่มคนเหล่านี้จะใช้หมู่บ้านตามเชิงเขาเป็นพื้นที่สนับสนุน พร้อมจัดองค์กรมวลชนในรูปแบบหมู่บ้าน ตั้งเป้าไว้ 1,000 แห่ง แต่ในขณะนี้ทำได้ 800 แห่งแล้ว ขณะที่องค์กรสู้รบรูปแบบอาร์เคเค มีประมาณ 3,000 คน ทว่าแนวร่วมกลับมีประมาณ 20,000 คนได้ ส่วนรูปแบบการต่อสู้จะใช้รูปแบบรบกองโจร ก่อการร้าย สร้างความวุ่นวายบนถนน และโจมตีเป้าหมายที่อ่อนแอกว่า โดยปลูกฝังอุดมการณ์ต่อต้านรัฐไทยเพื่อเพิ่มแนวร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลาโหม แฉ บีอาร์เอ็น ซุ่มวางแผน 20 ปี ตั้งเป้ายึด 1,000 หมู่บ้าน โพสต์เมื่อ 4 มิถุนายน 2556 เวลา 11:56:09 1,364 อ่าน
TOP