x close

นายกฯ ถกด่วน รมต.เศรษฐกิจ คาดปมจำนำข้าว



 นายกฯ ถกด่วน รมต.ศก. บ้านพิษณุโลก คาดปมจำนำข้าว
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายกฯ ถกด่วน รมต.ศก. บ้านพิษณุโลก คาดปมจำนำข้าว (ไอเอ็นเอ็น)

            นายกรัฐมนตรี เรียกถกด่วนรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่บ้านพิษณุโลก คาด ปมจำนำข้าว ขณะที่ รมว.พาณิชย์ ยังไม่เผยเวลาแถลงข่าวตัวเลขรับจำนำข้าว

            วันที่ 7 มิถุนายน 2556 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมด่วนรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่บ้านพิษณุโลก โดยมีรายงานว่า จะเป็นการหารือในส่วนของโครงการรับจำนำข้าว ภายหลังที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ จากหลายองค์กรถึงภาวะขาดทุนและการดำเนินโครงการที่ผิดพลาดของรัฐบาล ทำให้สถาบันจัดลำดับความน่าเชื่อถือ หรือมูดี้ส์ จะปรับลดอันดับ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่ ตลาดหุ้นในประเทศไทยเมื่อวานนี้ ร่วงลงถึง 32 จุด ซึ่งอาจจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

 นายกฯ ถกด่วน รมต.ศก. บ้านพิษณุโลก คาดปมจำนำข้าว
บุญทรง เตริยาภิรมย์

            ขณะที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดการแถลงข่าวถึงตัวเลขโครงการการรับจำนำข้าว หลังจากก่อนหน้านี้ ที่มีตัวเลขจากหลายฝ่ายที่ไม่ตรงกัน ทำให้เกิดความสับสนต่อสาธารณชน แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการแจ้งมายังสื่อมวลชนถึงกำหนดการในการแถลงข่าว ว่าจะเกิดขึ้นเวลาเท่าใด

            ด้าน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงตัวเลขของคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ที่ระบุว่าการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2554/2555 ขาดทุน 2.6 แสนล้านบาท ว่า เป็นตัวเลขที่รวมรวบพืชผลทางการเกษตรต่อเนื่องหลายปี และหลายสินค้าเกษตร ไม่ใช่แต่ผลของการรับจำนำข้าวเพียงอย่างเดียว ซึ่งต้องมีการพิจารณารายรับ ราคาสินค้า ค่าเสื่อมสภาพของสินค้าเกษตรอื่นๆ  ด้วย โดยหลังจากนี้ได้มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ทำข้อมูลชี้แจง สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส (Moody's Investors Service) เพื่อให้มูดีส์ได้ทราบข้อมูลที่แท้จริงของกระทวงการคลังมากกว่าสาธารณะ

            อย่างไรก็ตาม นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ ใช้ข้อมูลเดียวกับคณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของกระทรวงการคลังเพียงที่เดียวเท่านั้น เพื่อป้องกันข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ส่วนวงเงินการบริหารจัดการโครงการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2554/2555 จะเกินวงเงินที่ตั้งไว้ที่ 500,000 ล้านบาท หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ถกด่วน รมต.เศรษฐกิจ คาดปมจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2556 เวลา 12:15:43
TOP