x close

พาณิชย์ อุบตัวเลขขาดทุนจำนำข้าว แต่ย้ำไม่ถึง 2.6 แสนล้าน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          พาณิชย์ ยัน จำนำข้าวเจ๊งไม่ถึง 2.6 แสนล้าน เพราะยังไม่ได้ระบายข้าว จึงยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัด แต่ขออุบตัวเลขไว้ก่อน อ้างเป็นความลับ 

          เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2556 นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แถลงข่าวชี้แจงถึงตัวเลขการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวว่า ที่มีข่าวออกมาว่ารัฐบาลขาดทุนกับโครงการนี้ไปกว่า 2.6 แสนล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริง นี่เป็นเพียงตัวเลขที่อ้างลอย ๆ ขึ้นมาเท่านั้น

          รมว.พาณิชย์ฯ ได้ชี้แจงต่อว่า รัฐบาลได้ตั้งวงเงินใช้ในโครงการรับจำนำข้าวในกรอบไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังใช้ไม่ครบ ดังนั้นจึงยังไม่เกิดตัวเลขดังกล่าวขึ้น โดยขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งเงินคืนให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปแล้วจำนวน 1.2 แสนล้านบาท พร้อมกับกำลังระบายข้าวออก คาดว่าจะสามารถคืนหนี้ให้ ธ.ก.ส. ได้ครบ

          อย่างไรก็ตาม นายบุญทรง บอกด้วยว่าเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าโครงการจำนำข้าวจะเป็นผลบวกหรือลบ ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีรัฐบาลไหนรายงานเลยว่าโครงการที่ทำเพื่อประชาชนในลักษณะนี้มีผลกำไร แต่โครงการนี้ได้ส่งผลให้จีดีพีของประเทศปรับตัวดีขึ้นได้

          ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้แถลงด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ระบายข้าว ดังนั้นตัวเลขขาดทุนไม่ได้สูงขนาดนั้นแน่นอน ส่วนตัวเลขขาดทุนมีเท่าไรนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นเอกสารลับ แต่ยืนยันว่าขาดทุนไม่ถึง 2.6 แสนล้านบาทแน่นอน และไม่สูงกว่าการขาดทุนของรัฐบาลชุดก่อน ที่อยู่ที่ 70,000 - 80,000 ล้านบาท โดยตัวเลขการขาดทุนดังกล่าวจะมีความชัดเจนภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ในสัปดาห์หน้า



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ อุบตัวเลขขาดทุนจำนำข้าว แต่ย้ำไม่ถึง 2.6 แสนล้าน โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2556 เวลา 16:31:47 1,430 อ่าน
TOP