x close

ไทย-เขมร ถกการพัฒนาชายแดน 11 มิ.ย.นี้



 

ไทย-เขมร'ถกการพัฒนาชายแดนสัปดาห์หน้า (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

             ไทย - กัมพูชา จะร่วมหารือแนวทางการขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาตามแนวพรมแดน ในวันอังคารนี้


             สำนักข่าวซินหัวรายงานจาก แถลงการณ์จากกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ว่า นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา และ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย จะร่วมหารือ เพื่อหาแนวทางในการขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาตามแนวพรมแดน ในวันอังคารที่จะถึงนี้

            โดยในรายงานระบุว่า นายฮอร์ นัมฮง และ นายสุรพงษ์ จะเป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทยและกัมพูชา ครั้งที่ 1 และจัดการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี สมเด็จฮุน เซน ของกัมพูชาด้วย

             โดย นายลอง วิสาโล รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การประชุมที่กำลังจะมีขึ้นในวันอังคาร จะมีการหารือในหลาย ๆ ประเด็นเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือตามแนวชายแดนระหว่างกัน ซึ่งรวมถึงประเด็นผู้ใช้แรงงาน การลักลอบข้ามพรมแดนเข้าไปตัดไม้อย่างผิดกฎหมาย การกำจัดทุ่นระเบิด การต่อสู้กับโรคระบาด การค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน การเปิดพรมแดนใหม่ และการพัฒนาการเชื่อมโยงทางถนน ที่ผ่านมารัฐบาลกัมพูชาภายใต้การนำของ สมเด็จฮุน เซน และรัฐบาลไทย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่างพยายามอย่างหนักในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่ข้อพิพาทเขตแดนเกี่ยวกับพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ใกล้ปราสาทเขาพระวิหาร ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งนี้ คาดว่าศาลโลกจะตัดสินว่า ฝ่ายใดจะได้ครอบครองพื้นที่ ที่เป็นข้อพิพาท ในปลายปีนี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย-เขมร ถกการพัฒนาชายแดน 11 มิ.ย.นี้ โพสต์เมื่อ 9 มิถุนายน 2556 เวลา 09:34:25
TOP