x close

กทม. ร้อนระอุ! เจอภาวะโดมความร้อนซัด เหตุแอร์ - สร้างคอนโดฯ

ร้อน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            กทม. เริ่มวิกฤติ เจอภาวะโดมความร้อนซัด ทำดอนเมืองร้อนเพิ่ม 4 องศา เหตุพิษความร้อนจากแอร์ในห้าง และคอนโดฯ


            วานนี้ (8 มิถุนายน 2556)  นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) พร้อมด้วย นายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.)  ได้บรรยายสถานการณ์น้ำในปี 2556 ว่า ในปีนี้ปริมาณฝนตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมจะมีปริมาณฝนสูงกว่าเกณฑ์ โดยฤดูฝนในปีนี้จะมาเร็วกว่าปกติ เนื่องจากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังแรง และลมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางค่อนข้างแรง
 

            นายรอยล เผยต่อว่า ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน จะเกิดฝนที่ภาคกลาง และช่วงเวลา 19.00 น. ต่อไปจนถึง 11-13 มิถุนายน ฝนจะตกหนักอย่างรุนแรง โดยเฉพาะที่ จ.สุพรรณบุรี, จ.กาญจนบุรี และ จ.ตราด ในส่วนของภาคตะวันออก ฝนจะตกพาดยาวเป็นแนวเฉียง ซึ่งฝนที่ตกในลักษณะนี้ จะส่งผลดีต่อปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล แต่อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลาดเชิงเขา เพราะจะเกิดน้ำไหลหลาก อาจจะทำให้ดินถล่มได้ ดังนั้นต้องเฝ้าระวังในจุดนี้ด้วย
 
            นอกจากนี้ นายรอยล ยังกล่าวอีกว่า ตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบอุทกภัยหนัก เนื่องจากพายุ 5 ลูก ซึ่งในปีนี้ 2556 ก็ไม่ควรที่จะประมาท เพราะธรรมชาติได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ซึ่งจังหวัดที่ยังเสี่ยงน้ำท่วมของประเทศไทยมีถึง 40 จังหวัด เช่น นครสวรรค์ สุโขทัย พิจิตร เป็นต้น

            เมื่อพูดถึงเรื่องความผันแปรธรรมชาติ นายรอยล ระบุว่า ในปีนี้ค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่กำลังเจอภาวะ "ฮีต ไอ แลนด์" (Heat I land) หรือปรากฏการณ์โดมความร้อน ซึ่งภาวะดังกล่าวเกิดจากลมตะวันตกเฉียงใต้ พัดเอาความร้อนจากเขตเมือง เช่น ย่านราชเทวี, สีลม, สุขุมวิท ไปปะทะกับความชื้นฝั่งดอนเมือง ทำให้อุณหภูมิของดอนเมืองสูงขึ้นทันทีประมาณ 4-5 องศาเซลเซียส จากเดิมอุณหภูมิดอนเมืองคือ 37 องศาเซลเซียส ตอนนี้เพิ่มเป็น 42 องศาเซลเซียส และจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลงไม่ได้หลายเที่ยวบิน ซึ่งภาวะดังกล่าว จะเกิดขึ้นถี่มากขึ้นใน กทม. เนื่องจากภาวะ "โดมความร้อน" สะสมมาตั้งแต่ปี 2554 แล้ว 
 

            นายรอยล ยังกล่าวอีกว่า ภาวะโดมความร้อนมักจะเกิดในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะ กทม. ที่เวลานี้ คอนโดฯ ผุดขึ้นเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ย่านรัชดา ลีลม สุขุมวิท และแต่ละห้องก็ติดเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเครื่องเหล่านี้จะปล่อยความร้อนออกมานอกอาคารทั้งเวลากลางวันและกลางคืน เมื่อรวมกับแอร์ในห้างใหญ่ ๆ ก็ทำให้ปริมาณความร้อนพุ่งสูงขึ้น ต่างกับเขตทวีวัฒนา และพื้นที่ฝั่งธนบุรี ที่อากาศเย็นลง เนื่องจากไม่ค่อยมีการก่อสร้างคอนโดฯ  สำหรับวิธีแก้ปัญหานั้นก็คือการปลูกต้นไม้ในเมืองให้มากเพื่อรักษาสมดุลธรรมชาติ

            อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสนามบินสุวรรณภูมิ จะไม่ได้รับผลกระทบเหมือนสนามบินดอนเมือง เพราะสนามบินสุวรรณภูมิได้รับผลกระทบจากมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดจากอ่าวไทยเท่านั้น แต่ดอนเมืองได้รับลมจากทุกทิศ

            อนึ่ง โดมความร้อน คือ ปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิในตัวเมือง สูงกว่าบริเวณนอกตัวเมือง (2 ถึง 6 องศาเซลเซียส) ส่วนปัจจัยที่ก่อเกิดโดมความร้อนคือ กิจกรรมหลายอย่างของมนุษย์ เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่ถ่ายเทความร้อนสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ประเภท เหล็ก กระจก คอนกรีต ฯลฯ กระจุกอยู่ในตัวเมือง พื้นที่สีเขียวที่ลดน้อยลง 
 


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. ร้อนระอุ! เจอภาวะโดมความร้อนซัด เหตุแอร์ - สร้างคอนโดฯ โพสต์เมื่อ 9 มิถุนายน 2556 เวลา 13:53:54 2,122 อ่าน
TOP