x close

แพทย์ชนบท แถลงผลเจรจารัฐบาล ชี้ นพ.ประดิษฐ์ ไม่ควรนั่ง รมว.สธ.


ชมรมแพทย์ชนบท

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            ชมรมแพทย์ชนบท แถลงการณ์ 11 ข้อ หลังเจรจากับรัฐบาล ชี้ นพ.ประดิษฐ์ ไม่ควรนั่งตำแหน่ง รมว.สธ. โดยเรื่องจะเข้าที่ประชุม ครม. 11 มิ.ย. นี้

            วันนี้ (10 มิถุนายน 2556) นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการเจรจาระหว่างเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพกับ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ และวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีข้อสรุป 11 ข้อ ดังนี้

            1. รัฐบาลขอยืนยันว่าจะไม่ใช้ระบบร่วมจ่าย ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

            2. รัฐบาลจะยกเลิกการเก็บเงิน 30 บาท หากพบว่าโครงการดังกล่าวไม่คุ้มค่า

            3. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะปฏิบัติตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยจะไม่มีการโอนอำนาจการจัดสรรงบประมาณหลักประกันสุขภาพให้เขตบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข

            4. จะไม่มีการแทรกแซงการทำงานของ สปสช. ใด ๆ ทั้งนั้น

            5. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขององค์การเภสัชกรรม และการปลด นพ.วิทิต อรรถเวชกุล

            6. รัฐบาลจะไม่แปรรูปองค์การเภสัชกรรม โดยจะให้คงสถานะรัฐวิสาหกิจตามเดิม

            7. นพ.ประดิษฐ์ จะไม่ใช้เงินสะสมจำนวน 4,000 ล้านบาท ขององค์การเภสัชกรรม เพื่อสร้างศูนย์ความเป็นเลิศของกระทรวงสาธารณสุข

            8. นพ.ประดิษฐ์ ยืนยันว่าจะไม่โอนงบประมาณจำนวน 75 ล้านบาท ในโครงการสนับสนุนกิจกรรม ภาครัฐ ให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

            9. กรณีเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของโรงพยาบาลชุมชน มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

                ออกเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่ในส่วนของโรงพยาบาลชุมชน ให้มีรายละเอียดตามฉบับ 4 และ 6 โดย ดร.คนิศ แสงสุพรรณ จะเป็นผู้ดำเนินการให้เสร็จใน 30 วัน

                ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2556 จนถึงวันที่เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายแบบใหม่จะมีผลบังคับใช้ จะใช้กลไกการเยียวยาต่อผู้ถูกรอนสิทธิ์ ให้ชดเชยเท่ากับส่วนต่างระหว่างอัตราเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับที่ 4, 6 และ 8 ทั้งหมดทุกกลุ่มวิชาชีพ

                การตั้งคณะกรรมการที่มาจากสหวิชาชีพ และจากทุกภาคส่วน เพื่อพิจารณาปรับปรุงอัตราเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย ในกลุ่มวิชาชีพอื่น ๆ ให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น

            10. กรณี P4P (Pay for performent) หรือ จ่ายเท่าที่ทำ ในส่วนของโรงพยาบาลชุมชน มีรายละเอียดดังนี้

                ต้องทำด้วยความสมัครใจ

                หากโรงพยาบาลชุมชนต้องทำ P4P จะต้องให้ทุกภาคส่วนและสหวิชาชีพศึกษา และกำหนดหลักการ ให้สอดคล้องกับบริบทโรงพยาบาลชุมชนแต่ละแห่งเสียก่อน

            11. เครือข่ายได้ชี้แจงความไม่ชอบธรรมของ นพ.ประดิษฐ์ ในการดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข พร้อมกับมอบหลักฐานและข้อมูลให้แก่นายกรัฐมนตรี เพื่อใช้พิจารณาแล้ว

            ทั้งนี้ ผลการเจรจาจะถูกนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จ.กำแพงเพชร วันที่ 11 มิถุนายนนี้ ส่วนชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่าย จะติดตามผลการประชุม ครม. ก่อน และรอกำหนดความเคลื่อนไหววันที่ 11 มิถุนายนนี้ต่อไป

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ชนบท แถลงผลเจรจารัฐบาล ชี้ นพ.ประดิษฐ์ ไม่ควรนั่ง รมว.สธ. โพสต์เมื่อ 10 มิถุนายน 2556 เวลา 11:51:01
TOP