x close

กระทรวงอุตฯ พร้อมเร่งตรวจสอบ รถเกรย์มาร์เก็ต




“ปลัดฯ วิฑูรย์”ยันกระทรวงอุต

พร้อมเร่งตรวจสอบ   รถเกรย์มาร์เก็ต

วอนผู้ซื้อรถหรูนำเข้า ตรวจสอบใบอนุญาต สมอ. ก่อนซื้อ


 


นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการและทวนสอบกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และสถาบันยานยนต์แล้ว หลังคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมีมติเห็นชอบและ สมอ. ประกาศเป็นหลักเกณฑ์ฯ โดยขณะนี้ สมอ. และสถาบันยานยนต์ พร้อมเต็มที่ในการให้บริการ สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่นำเข้าก่อนวันที่ 1กรกฎาคม2556 โดยมีขั้นตอนดำเนินการ ดังนี้



ให้ผู้นำเข้าจัดทำรายละเอียดรถที่นำเข้าแล้วไปยื่นคำขอรับใบอนุญาตที่ สมอ. ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่จะรับคำขอและออกใบรับตัวอย่างให้เพื่อนำไปประสานกับหน่วยตรวจสอบของสถาบันยานยนต์ จากนั้น ประสานกับสถาบันเพื่อนัดวัน เวลา ที่ต้องนำไปตรวจสอบ รายละเอียดการตรวจสอบ สมอ. และสถาบันยานยนต์ได้ชี้แจงแก่ผู้นำเข้าจนเข้าใจในแนวทางปฏิบัติแล้ว  โดยเมื่อผ่านการตรวจสอบ สมอ. จะออกใบอนุญาตโดยระบุรายละเอียดรถ เช่น หมายเลขตัวถัง หมายเลขเครื่องยนต์ และข้อมูลอื่นที่จำเป็น ส่งสำเนาให้กรมการขนส่งทางบก พร้อมแจ้งผู้นำเข้าให้มอบสำเนาใบอนุญาตแก่ผู้ซื้อรถเพื่อใช้ประกอบการขอจดทะเบียนรถด้วย



สำหรับการนำเข้าตั้งแต่วันที่1 กรกฎาคม 2556เป็นต้นไป ตามหลักเกณฑ์สำหรับการนำเข้าเฉพาะครั้ง สมอ. จะเก็บตัวอย่างตรวจสอบ1 คันต่อแบบรุ่นทุกครั้งที่นำเข้า จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้นำเข้าเลือกนำเข้าเฉพาะรถที่มีคุณลักษณะไม่ต่ำมาตรฐาน มอก. และติดต่อยื่นคำขอที่ สมอ. ก่อนการนำเข้าเพื่อนัดหมายการตรวจสอบล่วงหน้า อันเป็นการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก



ทั้งนี้ ย้ำด้วยว่าขั้นตอนต่างๆ ทำไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ หากมีการเรียกเก็บส่วนที่เกินจากหลักเกณฑ์ที่กำหนดจากประกาศหรือไม่เป็นไปตามประกาศ

โปรดแจ้งได้ที่ Call Center สายด่วนกระทรวงอุตสาหกรรม 1563










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงอุตฯ พร้อมเร่งตรวจสอบ รถเกรย์มาร์เก็ต โพสต์เมื่อ 12 มิถุนายน 2556 เวลา 14:26:46 1,081 อ่าน
TOP