x close

สั่งราชการ-สถานศึกษา เปลี่ยนใช้ตัวสะกดตามพจนานุกรม พ.ศ. 2554


พจนานุกรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          สำนักนายกฯ ออกประกาศให้ราชการ-สถานศึกษา ใช้ตัวสะกดภาษาไทยตามพจนานุกรม ฉบับ พ.ศ. 2554 ที่จัดพิมพ์เสร็จเรียบร้อย เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2556 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ "ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกด" โดยระบุว่า มติคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้ยกเลิก "ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกด" ลงวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๔๕ และให้ทางราชการและสถาบันการศึกษายึดการเขียนตัวหนังสือไทย และใช้ตัวสะกดตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ ที่ได้จัดพิมพ์เสร็จสิ้นแล้วแทน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน อย่างไรก็ตาม หากมีอักขรวิธีในคำใดที่ควรแก้ไข ให้ชี้แจงไปยังราชบัณฑิตยสถานเพื่อพิจารณาต่อไป

          ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกด

          โดยที่ราชบัณฑิตยสถานเสนอว่าได้จัดพิมพ์หนังสือพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ ขึ้นเสร็จแล้ว สมควรยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกดลงวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๔๕ และเพื่อให้ทางราชการและสถาบันการศึกษามีแบบมาตรฐานสำหรับ ใช้ในการเขียนหนังสือไทยให้เป็นระเบียบเดียวกัน จึงควรใช้พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ เป็นมาตรฐานดังกล่าว
 
          คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบด้วย ให้ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกด ลงวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๔๕ และต่อไปบรรดาหนังสือราชการ และการศึกษาเล่าเรียนให้ใช้ตัวสะกดตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ เสมอไป
 
          หากกระทรวงทบวงกรม หรือบุคคลใดเห็นสมควรเปลี่ยนอักขรวิธีในคำใดแล้ว ให้ชี้แจงแสดงเหตุผลไปยังราชบัณฑิตยสถาน เมื่อราชบัณฑิตยสถานเห็นชอบด้วยและแก้ไขพจนานุกรมแล้ว จึงให้ใช้ได้ และให้ประกาศเพื่อทราบทั่วกัน
 
          ประกาศ ณ วันที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๖
 
          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
          นายกรัฐมนตรี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งราชการ-สถานศึกษา เปลี่ยนใช้ตัวสะกดตามพจนานุกรม พ.ศ. 2554 โพสต์เมื่อ 14 มิถุนายน 2556 เวลา 16:14:30 2,168 อ่าน
TOP