x close

ฮือฮา ! ชาวบ้านลากอวนริมโขง จับปลากระเบนยักษ์หนัก 200 กก.



ฮือฮา ! ชาวบ้านลากอวนริมโขง จับปลากระเบนยักษ์หนัก 200 กก.

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวสปริงนิวส์

          ชาวนครพนม แห่ชมปลากระเบนยักษ์หนักกว่า 200 กิโลกรัม ประมงจังหวัดแจง ปลากระเบนน้ำจืดหายากไม่เคยพบริมฝั่งน้ำโขง ย้ำหากประชาชนพบปลาหายาก ให้รีบแจ้งประมงจังหวัดเพื่อการอนุรักษ์พันธุ์ปลา

          เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2556 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากว่า มีชาวบ้านจับปลาฝา หรือปลากระเบนน้ำจืดขนาดยักษ์ได้ริมฝั่งแม่น้ำโขง น้ำหนักราว 200 กิโลกรัม มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว้างประมาณ 3 เมตร หางยาวประมาณ 1 เมตร เมื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นทราบว่า ขณะนายไชยรัตน์ โสภา อายุ 40 ปี  ชาวบ้านท่าค้อ ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม และเพื่อนบ้านออกหาปลาลากอวนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้จับปลาฝาขนาดยักษ์ได้ และนำปลาดังกล่าวเข้ามาในหมู่บ้าน เมื่อชาวบ้านทราบข่าวต่างฮือฮาพากันแห่ไปมุงดู และชำแหละปลายักษ์แบ่งไปประกอบอาหาร ในราคากิโลละ 100  บาท โดยเชื่อว่าเป็นความโชคดีที่ได้มีโอกาสกินปลาหายาก และมีขนาดใหญ่ อีกทั้งไม่เคยมีใครจับได้ในรอบ 50 ปี

          ด้าน นายประจักษ์ เจริญรัตน์ ประมงจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ปลาที่ชาวบ้านจับได้เรียกในภาษาท้องถิ่นว่า "ปลาฝา" หรือ "ปลากระเบนน้ำจืด"  ถือว่าเป็นปลาน้ำจืดที่หายาก มีลักษณะคล้ายตะพาบ ตัวกลม มีหางแหลมและเป็นอาวุธที่อันตราย โดยธรรมชาติจะอาศัยอยู่ตามแม่น้ำทั่วไป น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม เชื่อว่าจะมีอายุราว 8 -10 ปี แต่ที่ผ่านมาไม่เคยพบว่ามีการจับได้ในพื้นที่นครพนม เพราะปลากระเบนน้ำจืดส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในน้ำลึก และมีขนาดใหญ่มาก ส่วนสาเหตุที่จับได้อาจเป็นเพราะฤดูการเคลื่อนย้ายที่อยู่ของปลา เพราะเป็นช่วงที่แม่น้ำโขงเพิ่มระดับ

          อย่างไรก็ตาม ทางประมงจังหวัดจะได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนไม่จับปลาในฤดูกาลวางไข่ เพื่อที่จะช่วยให้ปลาน้ำโขงไม่สูญพันธุ์ ช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์ปลาแต่หากประชาชนไม่ร่วมมือกันอนุรักษ์ ในอนาคตอาจจะไม่มีปลาน้ำโขงให้ได้รับประทานอีก  ทั้งนี้ หากสามารถจับปลาน้ำโขงหายากขนาดใหญ่ได้ ให้ประชาชนแจ้งมาที่ประมงจังหวัด เพื่อทางกรมประมงจะซื้อไว้เพื่อการอนุรักษ์ต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, สำนักข่าวสปริงนิวส์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ! ชาวบ้านลากอวนริมโขง จับปลากระเบนยักษ์หนัก 200 กก. โพสต์เมื่อ 17 มิถุนายน 2556 เวลา 17:49:29 2,480 อ่าน
TOP