x close

ตรวจโกดังข้าวแปดริ้ว พบมีมอดจริง ด้าน อตก. ยันข้าวไม่เน่า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           คณะอนุกรรมาธิการวุฒิฯ ตรวจโกดังข้าวแปดริ้ว พบข้าวสารในโกดังได้รับความเสียหายจากมอดจริง ขณะที่ อตก. ออกโรงยันข้าวไม่เน่าตามข่าวลือที่ถูกปล่อยออกไป

           เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2556 พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางลงพื้นที่ ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อตรวจสอบข้าวสารในโครงการรับจำนำของ อตก. ที่ตกเป็นข่าวว่าข้าวถูกมอดชอนไชกัดกิน จนส่งกลิ่นเหม็นหืนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เมื่อเดินทางไปถึงโกดังเก็บข้าวสารที่เป็นข่าว ปรากฏว่า ภายในโกดังกลางเก็บข้าวสารดังกล่าวได้ถูกเก็บกวาดบริเวณกองข้าวแถวด้านนอกจนดูสะอาด

           และจากการตรวจดูภายในโกดังต่อ พบว่า ไม่มีอะไรผิดปกติมากนัก แต่มีฝุ่นผงจากเมล็ดข้าวดันทะลุออกมานอกกระสอบ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เจาะแทงข้าวออกมาดูตรวจดู ทำให้พบว่า ข้าวภายในกระสอบมีมอดที่ตายแล้วปะปนอยู่เล็กน้อย นอกจากนี้ บริเวณด้านหลังกองข้าวภายในโกดัง ยังพบว่า มีมอดถ่ายมูลขึ้นมากองอยู่บนกระสอบเป็นจำนวนมาก ทั้งยังพบเศษข้าวสารตกลงมากองอยู่กับพื้นอีกด้วย และเมื่อคณะอนุกรรมาธิการวุฒิฯ เดินทางไปตรวจกองข้าวสาร ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามอีกด้านหนึ่งของโกดังนั้นก็พบว่าเกิดความเสียหายเช่นเดียวกัน โดยเมื่อประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น พบว่า กองข้าวสาร ปี 54/55 นั้น ได้รับความเสียหายจากการที่ถูกมอดชอนไชอยู่ถึง 25 เปอร์เซ็นต์

           ด้าน นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ได้ชี้แจงเพิ่มเติมต่อ คณะอนุกรรมาธิการวุฒิฯ ว่า ข้าวที่เน่าน่าจะเป็นข้าวที่ถูกบรรจุอยู่ในถุงตัวอย่างเล็ก ๆ ที่แขวนไว้และไม่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า ข้าวส่วนใหญ่ที่ถูกเก็บรักษาอยู่ในโกดังยังไม่เน่า และยังสามารถนำไปปรับปรุงคุณภาพใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นคณะอนุกรรมาธิการวุฒิฯ ได้ทำการเก็บตัวอย่างข้าวสารในโกดัง เพื่อไปตรวจสอบอีกครั้ง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตรวจโกดังข้าวแปดริ้ว พบมีมอดจริง ด้าน อตก. ยันข้าวไม่เน่า โพสต์เมื่อ 20 มิถุนายน 2556 เวลา 13:13:16 2,097 อ่าน
TOP