x close

ส.ว. จ่อชง ป.ป.ช. ฟันโกงจำนำข้าว-ชาวนาถกต้านลดราคา


จำนำข้าว

ส.ว. จ่อชง ป.ป.ช. ฟันโกงจำนำข้าว-ชาวนาถกต้านลดราคา (ไอเอ็นเอ็น)

          ส.ว.ยุทธนา เล็งชง ป.ป.ช. เดือนหน้า เชือดทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ชี้ มีโกงมโหฬาร ลุยเช็กโกดังต่อ หลังพบมอดอื้อ ขณะที่สมาคมชาวนาข้าวไทย เผย 10 จังหวัดภาคกลาง เตรียมการเคลื่อนไหวร้องรัฐลดราคาจำนำข้าว

          เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2556 พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ส.ว.สรรหา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามตรวจสอบการระบายข้าวรัฐบาล ในคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เปิดเผยว่า ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ตนจะนำข้อมูลการทุจริตคอร์รัปชัน ในโครงการรับจำนำข้าวที่เกิดขึ้นในส่วนต่าง ๆ ยื่นให้แก่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งข้อมูลในเบื้องต้นพบว่า มีการทุจริตกันอย่างมโหฬาร

          ทั้งนี้ พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวอีกว่า ส่วนในวันนี้ ตนจะนำตัวอย่างข้าวสารที่เก็บได้จากโกดังในโครงการรับจำนำข้าวที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งพบว่ามีมอดเป็นจำนวนมาก ส่งให้กับกรมวิชาการเกษตรเพื่อตรวจสอบความเสียหาย สำหรับการลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังเก็บข้าว จากนี้ไปก็จะมีความเข้มข้นขึ้น เพราะเชื่อว่า ข้าวที่อยู่โกดังต่าง ๆ ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ส่วนใหญ่มีความเสียหายจากการถูกมอดกิน

          ด้านนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยถึงการเตรียมเคลื่อนไหวหลังจากรัฐบาลได้ประกาศปรับลดราคาจำนำข้าว จากตันละ 15,000 บาท เหลือเพียงตันละ 12,000 บาท ว่า ในฐานะผู้ประสานส่วนกลาง ตอนนี้มีกลุ่มชาวนาประมาณ 10 จังหวัดในภาคกลาง มีการติดต่อเข้ามาว่าจะมีการเคลื่อนไหวเข้ามาเรียกร้องในกรุงเทพฯ โดยขณะนี้แต่ละจังหวัดอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการหาแนวทางการเคลื่อนไหวและข้อเรียกร้องต่าง ๆ ส่วนชาวนาภาคอื่น ๆ ที่ยังไม่มีการประสานมาว่าจะร่วมเคลื่อนไหวเนื่องจายังไม่ได้รับผลกระทบเพราะเพิ่งปลูกข้าว แต่ภาคกลางซึ่งมีการทำนาปรังและลงทุนไปจำนวนมาก จึงจะมีการแสดงท่าทีก่อนโดยในบางจังหวัดเริ่มมีการรวมตัวที่ศาลากลางและยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว คาดว่าอาจมีชาวนาภาคอื่น ๆ เข้ามาร่วมอีกหลายจังหวัด





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว. จ่อชง ป.ป.ช. ฟันโกงจำนำข้าว-ชาวนาถกต้านลดราคา โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2556 เวลา 10:38:17
TOP