x close

สภาฯ ถก สายการบินโลว์คอสต์ส่งบิลทวงค่าโดยสาร ส.ส. กว่า 5 ล้าน


สายการบินโลว์คอสต์ส่งบิลทวงค่าโดยสาร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            กมธ.สภาฯ ถกเคลียร์สายการบินโลว์คอสต์ ส่งบิลทวงหนี้ค่าโดยสาร ส.ส. ที่จองแล้วแต่ไม่เดินทาง ร่วม 5 ล้านบาท เผย พบจองไฟลท์บินซ้ำซ้อนกัน บางคนต้องลงพื้นที่กะทันหัน ทำเบี้ยวไฟลท์

            เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2556 นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในการประชุม กมธ. นัดที่ผ่านมา ที่ประชุมได้หยิบยกเรื่องการเรียกเก็บค่าโดยสารเครื่องบินและค่าธรรมเนียม กรณีสมาชิกรัฐสภาสำรองที่นั่งไว้แล้วไม่สามารถเดินทางได้ ช่วงเดือนตุลาคม 2555-เดือนเมษายน 2556 ขึ้นมาหารือกัน หลังจากสายการบินต้นทุนต่ำได้ส่งใบเสร็จมาเรียกเก็บเงินที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ

            ทั้งนี้ นายบุญยอด ระบุว่า จำนวนเงินที่เรียกเก็บนั้นสูงเกินปกติ โดยสายการบินแอร์เอเชีย เรียกเก็บค่าโดยสาร 7 แสนบาท ขณะที่สายการบินนกแอร์ เรียกเก็บค่าโดยสาร 4.3 ล้านบาท ที่ประชุมจึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวมาหารือ ก่อนจะสรุปสาเหตุของปัญหาได้ว่าเป็นเพราะสมาชิกรัฐสภาจองไฟลท์บินซ้ำซ้อนกัน รวมทั้งเมื่อสมาชิกฯ ติดประชุมสภาฯ หรือต้องลงพื้นที่ปฏิบัติงานอย่างกะทันหัน ก็ทำให้ต้องเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกการเดินทางอย่างเร่งด่วน

            อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบยังพบด้วยว่า การเรียกเก็บค่าโดยสารนี้มีความบกพร่อง เพราะไม่ได้มีการลงลายมือชื่อของ ส.ส. ที่เดินทาง หรือเอกสารที่รัฐสภาออกให้เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเดินทาง

            สำหรับแนวทางการแก้ปัญหานั้น นายบุญยอด ระบุว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอไว้ในที่ประชุม 2 แนวทาง คือ

            1. ขอให้สายการบินต้นทุนต่ำออกตั๋วเดินทางสำหรับสมาชิกรัฐสภา โดยกำหนดเป็นโควตาไม่ต้องระบุชื่อเป็นรายบุคคล เพื่อให้สมาชิกฯ ที่สำรองที่นั่งไว้แต่ไม่สามารถเดินทางได้สามารถยกโควตานั้นให้กับสมาชิกฯ คนอื่น

            2. ในการเรียกเก็บค่าโดยสารจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ให้นำหลักฐานการเรียกเก็บเงินที่มีลายเซ็นของสมาชิกรัฐสภาที่เดินทางลงชื่อรับรองยื่นประกอบด้วย

            ด้าน นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้ช่วยเลขาธิการกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า กมธ. ได้เชิญเจ้าหน้าที่ของสายการบินเข้ามาชี้แจงแล้ว ซึ่งก็ได้ยืนยันว่าเป็นการทำตามนโยบายของสายการบิน คือเมื่อจองตั๋วแล้วก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ส่วนการส่งใบเสร็จเรียกเก็บเงินนั้นก็พบความผิดปกติ อย่างเช่น ส.ส.ที่เดินทางกลับมีชื่ออยู่ใน 2 ไฟลท์ เวลาเดียวกัน เป็นต้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาฯ ถก สายการบินโลว์คอสต์ส่งบิลทวงค่าโดยสาร ส.ส. กว่า 5 ล้าน โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2556 เวลา 13:09:09 1,265 อ่าน
TOP