x close

ควันพิษในสิงคโปร์ลุกลามหนัก มลภาวะอยู่ในระดับอันตราย






ควันพิษในสิงคโปร์ลุกลามหนัก มลภาวะอยู่ในระดับอันตราย

ควันพิษในสิงคโปร์ลุกลามหนัก มลภาวะอยู่ในระดับอันตราย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ROSLAN RAHMAN / AFP

          สถานการณ์หมอกควันจากอินโดนีเซียที่ลอยมาปกคลุมสิงคโปร์เลวร้ายหนัก หลังค่า PSI พุ่งแตะ 400 ด้านนายกฯ เตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน ขณะแมคโดนัลด์งดบริการเดลิเวอร์รี่

          ในช่วงเช้าของวันที่ 21 มิถุนายน 2556 เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ มีรายงานว่า จากเหตุหมอกควันไฟที่พัดจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เข้าปกคลุมประเทศสิงคโปร์จนก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสุขภาวะของชาวสิงคโปร์นั้น ล่าสุด สถานการณ์กลับยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเมื่อค่าดัชนีมาตรฐานของมลภาวะ (PSI) ในสิงคโปร์พุ่งขึ้นจาก 371 ในวานนี้ (20 มิถุนายน) ไปอยู่ที่ 401 แล้วในช่วงบ่ายของวันนี้ (21 มิถุนายน)

          โดยในตอนนี้โรงพยาบาลบางแห่งในสิงคโปร์ต้องปิดหน้าต่างในห้องพักของผู้ป่วยสูงวัยเพื่อป้องกันกลิ่นควัน องค์กรทางด้านกีฬาก็ต้องยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลหลายนัดรวมถึงการแข่งเรือใบในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่การควบคุมด้านการบินที่สนามบินชางงี ก็ได้รับคำสั่งให้ใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นเนื่องจากทัศนวิสัยที่แย่ลงด้วย

          นอกจากนั้น ร้านแมคโดนัลด์ในสิงคโปร์ก็ได้ประกาศงดให้บริการส่งอาหารนอกสถานที่ชั่วคราวเพื่อป้องกันด้านสุขภาพแก่พนักงาน ขณะที่ทางด้าน นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ก็ได้แนะนำให้ประชาชนอยู่แต่เพียงภายในบ้านหรือภายในอาคารให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมเผยว่า จากสภาพลมและอากาศในขณะนี้ทำให้คาดว่าหมอกควันเหล่านี้น่าจะยังคงปกคลุมสิงคโปร์ต่อไป และในส่วนของรัฐบาลก็จะจัดตั้งกลุ่มทำงานเพื่อปกป้องสุขภาวะของประชาชน และความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของประเทศ

          ขณะที่พื้นที่ใกล้เคียงอย่างรัฐชายแดนของมาเลเซียที่อยู่ติดกับสิงคโปร์ก็ได้รับผลกรทบจากเหตุควันไฟนี้เช่นกัน ซึ่งเป็นผลให้โรงเรียนถึง 200 แห่งต้องถูกสั่งปิด ทั้งยังมีการออกกฎหมาย ห้ามประชากรจุดไฟ โดยผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 5 ปี

          สำหรับหมอกควันไฟที่เกิดจากการจุดไฟเผาไร่นาของชาวนาชาวไร่บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อสิงคโปร์และมาเลเซียมาหลายครั้งแล้ว แต่จากมลภาวะทางอากาศที่รุนแรงที่สุดในสัปดาห์นี้ได้ส่งผลต่อความตึงเครียดด้านสัมพันธ์ทางการทูตของทั้ง 2 ประเทศด้วย

          โดย วิเวียน วาลาคริชนาน รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของเขาว่า "นี่คือหมอกควันที่อันตรายที่สุดเท่าที่สิงคโปร์เคยประสบมา ไม่มีประเทศหรือองค์กรไหนที่เคยก่อมลพิษทางอากาศที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพของชาวสิงคโปร์เช่นนี้" และสิ่งที่ชาวสิงคโปร์ได้รับผลกระทบมานานหลายครั้งแล้วนี้ ทางอินโดนีเซียจะต้องทำอะไรมากขึ้นเพื่อหยุดยั้งการจุดไฟเผาที่ดินบนเกาะสุมาตราของชาวนาและเจ้าของไร่ 

          ขณะที่ อากุง ลาคโวโน รัฐมนตรีกระทรวงสวัสดิการประชาชนของอินโดนีเซีย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า "สิงคโปร์ทำตัวเหมือนเด็ก ๆ โวยวายไปซะทุกอย่าง และเรื่องนี้มันเป็นเรื่องของธรรมชาติ" แม้ว่าสิงคโปร์จะยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เกิดจากธรรมชาติเลยก็ตาม

          อย่างไรก็ดี หลังจากนั้น อินโดนีเซียได้ออกมาเผยว่า ทางรัฐบาลจะมอบความรู้ให้แก่ชาวนาที่เกี่ยวกับการเกษตรทางเลือกแทนการเผาไร่ทิ้งแบบเดิม ขณะเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียบางรายได้โทษว่าเหตุไฟไหม้บางส่วนอาจจะต้องโทษบริษัทของสิงคโปร์และมาเลเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมการทำไร่ในอินโดนีเซียด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ควันพิษในสิงคโปร์ลุกลามหนัก มลภาวะอยู่ในระดับอันตราย โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2556 เวลา 15:59:55 5,155 อ่าน
TOP