x close

มติ คกก. ค่าจ้าง ระงับกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมง ชี้ยังไม่มี กม. รองรับ


แรงงาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์ 

              คณะกรรมการค่าจ้าง มีมติระงับกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมง ชี้ยังไม่มีประเทศไทยยังไม่กฎหมายรองรับ หวั่นกระทบแรงงาน นายจ้างอาจใช้วิธีนี้จ้างแรงงานเฉพาะเวลาที่ค่าจ้างถูก

              วานนี้ (21 มิถุนายน) นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง  เปิดเผยหลังจากการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมง และมีมติเห็นว่าว่า ขณะนี้ยังไม่เหมาะสมที่จะกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมง และให้ตัดคำว่า "วัน" ออกจากประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ตามข้อเสนอของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เพราะประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับในเรื่องนี้ ถึงแม้ว่ากฎหมายด้านแรงงานของไทยที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จะให้ความคุ้มครองลูกข้างเท่าเทียมกันทุกคน แต่ก็ยังไม่ได้ออกข้อกำหนด หรือนิยาม ชัดเจน เพื่อแยกความแตกต่างระกว่าง "งานบางช่วงเวลา" กับ "งานเต็มเวลาปกติ" ไว้ในกฎหมาย

              นายสมเกียรติ ระบุต่อว่า นอกจากนี้ ยังไม่มีการออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงาน สำหรับคนที่ทำงานบางช่วงเวลา ว่าจะบังคับใช้หรือไม่บังคับใช้ในเรื่องใดบ้าง และถ้าหากกำหนดอัตราจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงไปก่อน ก็อาจจะส่งผลกระทบตามมาในเรื่องบังคับใช้ และการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมง แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะเกิดผลดีต่อกิจการบางประเภท เช่น โรงแรม ธุรกิจแปรรูปอาหารสัตว์ทะเล เพราะนายจ้างสามารถเลือกจ้างงานในช่วงเวลาที่ต้องการได้

              ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า หากมีการกำหนดค่าจ้างรายชั่วโมง ก็จะส่งผลลบต่อตลาดแรงงาน เนื่องจากนายจ้างอาจใช้วิธีนี้หลีกเลี่ยงมาจ้างงานบางช่วงเวลามากขึ้น เพราะจ่ายค่าจ้างถูกกว่า และไม่ต้องรับผิดชอบต่อสวัสดิการต่าง ๆ อาจจะรวมถึงสวัสดิการประกันสังคมด้วย

              ท้ายนี้ นายสมเกียรติ มีความเห็นว่า ควรแยกประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และได้ให้ กสร. ไปศึกษาในเรื่องนี้เพิ่มเติมอย่างละเอียด เพื่อจะได้รู้ถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นต่อ นายจ้าง ลูกจ้าง ตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ก่อนที่จะกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ส่วนกลุ่มทำงานนอกเวลาหากขึ้นบังคับใช้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมง คาดว่าตลาดแรงงานในอนาคตจะมีการจ้างงานนอกเวลามากขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ คกก. ค่าจ้าง ระงับกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมง ชี้ยังไม่มี กม. รองรับ โพสต์เมื่อ 22 มิถุนายน 2556 เวลา 08:36:29 1,611 อ่าน
TOP