x close

กลุ่มตอลิบาน บุกโจมตีทำเนียบ-หน่วยซีไอเอ ในอัฟกานิสถาน


กลุ่มตาลีบัน บุกโจมตีทำเนียบ หน่วยซีไอเอ ในอัฟกานิสถาน

กลุ่มตาลีบัน บุกโจมตีทำเนียบ หน่วยซีไอเอ ในอัฟกานิสถาน

กลุ่มตาลีบัน บุกโจมตีทำเนียบ หน่วยซีไอเอ ในอัฟกานิสถาน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ timesofearth สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า กองกำลังกลุ่มกบฏตอลิบานในอัฟกานิสถาน ได้ถูกวิสามัญ หลังจากที่กลุ่มกบฏตอลิบาน ได้บุกเข้าโจมตีทำเนียบของประธานาธิบดี และอาคารใกล้เคียงในเขตใจกลางเมืองคาบูล โดยตำรวจกล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายทุกคนเสียชีวิต หลังจากที่เกิดการปะทะกันนานกว่า 90 นาที

            โดยนักข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่ประจำอยู่ที่ทำเนียบประธานาธิบดี กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อชายคนหนึ่งได้ใช้ปืนออโตเมติก ระดมยิงใส่ประตูทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเขตชาค ดารัค ซึ่งในตอนนี้ ยังไม่มีใครทราบว่านายฮามิด คาร์ไซ ประธานาธิบดีของอัฟกานิสถานอยู่ที่ไหน แม้ว่านายคาร์ไซจะมีกำหนดการที่จะต้องมาเข้าร่วมงานแถลงข่าวในทำเนียบประธานาธิบดี ในเวลา 09.00 น. ก็ตาม โดยนักข่าวจากสำนักข่าวต่าง ๆ ได้มารอสัมภาษณ์ที่ทำเนียบ และต้องหาที่กำบังเมื่อมีการระดมยิง

            ด้านนายพลอายุบ ซาลานกี หัวหน้าตำรวจเมืองคาบูล กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายทั้งหมดได้ถูกสังหาร โดยที่กลุ่มผู้โจมตี 5 คน ได้เสียชีวิตพร้อมกับตำรวจอัฟกานิสถานอีก 2 นาย

            นอกจากทำเนียบรัฐบาลแล้ว กระทรวงกลาโหมของอัฟกานิสถาน, โรงแรมอาเรียน่า, และสำนักงานซีไอเอของสหรัฐฯ ประจำประเทศอัฟกานิสถาน ก็เป็นเป้าของการโจมตีในครั้งนี้เช่นกัน โดยกองกำลังกบฏและทหารสหรัฐฯ ได้ยิงปะทะและปาระเบิดใส่กันในเขตนั้น เด็ก ๆ ที่กำลังจะไปโรงเรียนก็ต้องตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์การปะทะกันด้วย แต่ยังไม่มีความคืบหน้าว่า มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้หรือไม่ ส่วนที่โรงแรมอาเรียน่า ก็มีกลุ่มควันจำนวนมากออกมาจากโรงแรมหลังการยิงปะทะกัน และหลังจากนั้น กลุ่มตอลิบาน ก็ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ดังกล่าว

            ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าว เกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศว่าจะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือรัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตอลิบาน เพื่อหาข้อยุติสันติภาพให้จงได้ นายเจมส์ ดอบบินส์ ทูตจากสหรัฐฯ ได้เดินทางมาถึงที่กรุงคาบูลและได้เข้าพบกับนายฮามิด คาร์ไซ ซึ่งทั้งสองคน ก็มีนัดที่จะแถลงข่าวร่วมกันในวันนี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มตอลิบาน บุกโจมตีทำเนียบ-หน่วยซีไอเอ ในอัฟกานิสถาน อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2565 เวลา 11:21:03 1,788 อ่าน
TOP