x close

รถร่วม ขสมก. เตรียมทวงสัญญาขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          รถร่วม ขสมก. เตรียมทวงสัญญาขอเพิ่มค่ารถโดยสารอีก 2 บาท  ด้านคมนาคม ยืนยันไม่มีนโยบายปรับขึ้นค่าโดยสารสาธารณะทุกประเภท

          เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556 นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน กล่าวว่า ทั้ง 3 สมาคมของผู้ประกอบการรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)  ได้แก่ สมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง และสมาคมรถมินิบัส เตรียมเดินทางมาทวงสัญญาหลังจากได้ยื่นหนังสือขอปรับขึ้นราคาไปยังกระทรวงคมนาคม ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2556 เนื่องจากต้นทุนการเดินรถเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งค่าอะไหล่ และค่าแรง ทั้งนี้ การปรับอัตรารถโดยสาร จะแบ่งออกเป็น

          1. รถธรรมดา ปรับขึ้นราคาเป็น 10 บาท จากเดิม 8 บาท
 
          2. รถปรับอากาศ


                   - รถปรับอากาศสีน้ำเงินเป็น 13-19 บาท จากราคาเดิม 11-19 บาท

                   - รถปรับอากาศเหลืองเป็น 14-24 บาท จากราคาเดิม 12-22 บาท

          อย่างไรก็ตาม รายได้ที่ผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. ได้รับนั้นไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เช่น กรณีรถเมล์ธรรมดา ต้นทุนแท้จริงอยู่ที่ 11 - 12 บาท ส่งผลให้ ขสมก. ไม่อาจแบกรับภาระได้อีกต่อไป หากกระทรวงคมนาคมปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้น จะทำให้ผู้ประกอบการสารมารถปรับมาตรฐานการบริการให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม

          ด้าน พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า ทางกระทรวงคมนาคมไม่มีนโยบายอนุญาตให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ปรับขึ้นค่าโดยสาร เนื่องจากไม่มีปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ดังนั้น หากจะพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ จำเป็นต้องมีผลกระทบที่ชัดเจน ต้องผ่านการพิจารณาตามขั้นตอน จากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถร่วม ขสมก. เตรียมทวงสัญญาขึ้นค่าโดยสาร 2 บาท โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 10:05:18 1,140 อ่าน
TOP