x close

ศรีลังกาแบนนิตยสารไทม์ปกพระอู วิราทู หวั่นทำร้ายจิตใจชาวพุทธ




พระอู วิราทู


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก time.com

             เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศรีลังกาห้ามวางขายนิตยสารไทม์ ฉบับล่าสุด ซึ่งตีพิมพ์เรื่องราวของพระอู วิราทู และพาดหัวตัวใหญ่ว่า "โฉมหน้าพระหัวรุนแรงชาวพุทธ" เพราะเห็นว่าอาจกระทบต่อจิตใจของชาวพุทธทั่วศรีลังกา

             โดยทางการศรีลังกาได้เปิดเผยว่า การห้ามวางขายนิตยสารไทม์ ฉบับเดือนกรกฎาคม ที่ตีพิมพ์เรื่องราวของพระอู วิราทู พระสงฆ์พม่าผู้นำการรณรงค์ต่อต้านชาวมุสลิมในพม่านั้น ก็เพราะกลัวว่ามันอาจจะสร้างความไม่พอใจหรือทำร้ายจิตใจประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธในศรีลังกา แต่จะแบนเฉพาะนิตยสารที่วางขายเท่านั้น ผู้คนยังสามารถอ่านนิตยสารแบบออนไลน์ได้ตามปกติ

             ทั้งนี้ พระอู วิราทู เป็นพระสงฆ์พุทธที่มีแนวคิดชาตินิยมสุดขั้ว และได้รับการตั้งฉายาจากสื่อนอกว่า "บิน ลาเดน แห่งพม่า" จากการเทศนาปลุกระดมให้พระสงฆ์และประชาชนทั้งหลายทั่วพม่า ลุกขึ้นมาต่อต้านและมีการกำจัดสิทธิเสรีภาพของมุสลิมในประเทศ เพื่อความสงบสุขของพม่าซึ่งเป็นประเทศพุทธ โดยพระวิราทูได้เรียกร้องให้มีการออกกฎห้ามการสมรสข้ามศาสนา หากชายมุสลิมคนใดต้องการสมรสกับหญิงพุทธ ก็ต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธด้วย มิเช่นนั้นจะต้องถูกจำคุกสูงสุด 10 ปี รวมถึงยึดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ยังมีการปลุกระดมไม่ให้ชาวพุทธคบค้าสมาคม หรือทำธุรกิจกับชาวมุสลิม และอุดหนุนเฉพาะร้านของชาวพุทธด้วยกันเท่านั้น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีลังกาแบนนิตยสารไทม์ปกพระอู วิราทู หวั่นทำร้ายจิตใจชาวพุทธ โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:32:11 2,089 อ่าน
TOP