x close

ปชป. ยื่นถอด ครม.ปู 2 ทั้งคณะ ปมทุจริตโครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน

 ปชป. ยื่นถอด ครม.ปู 2 ทั้งคณะ ปมทุจริตโครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้โพสต์โดย คุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
 
           วิปฝ่ายค้าน พร้อม ส.ส.ประชาธิปัตย์ นำรายชื่อสมาชิก 132 คน ยื่นต่อ ประธานวุฒิสภา เพื่อถอดถอน ครม. ยิ่งลักษณ์ 2 ทั้งคณะ เหตุส่อทุจริตในโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

           เมื่อวานนี้ (2 กรกฎาคม 2556) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในเวลา 13.00 น. ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 และ 271 ยื่นรายชื่อสมาชิกจำนวน 132 รายชื่อ ซึ่งไม่น้อยกว่า 1 ใน 4 เพื่อยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรีชุดที่ 2 (ครม.ยิ่งลักษณ์ 2) ต่อประธานวุฒิสภา เพราะในโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท มีการส่อทุจริตและกระทำผิดกฎหมาย 5 ฉบับ ดังนี้

1. ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 57 และ 67

2. ผิด พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 103/7

3. พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535

4. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (พรบ.ฮั้ว)

5. ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ละเลยการปฏิบัติหน้าที่

           ทั้งนี้ นายนิคม กล่าวว่า จากนี้จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารดังกล่าว จากนั้นจะส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายใน 15 วัน เพื่อให้มีการพิจารณาต่อไป

ปชป. ยื่นถอด ครม.ปู 2 ทั้งคณะ ปมทุจริตโครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน

           ขณะที่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีการบริหารจัดการน้ำ กล่าวว่า ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาคำสั่งของศาลปกครองกลาง ที่ให้รัฐบาลและคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ไปดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในโครงการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะมีการพิจารณาถึงการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดด้วย พร้อมระบุว่า คณะทำงานและอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นเจ้าของเรื่องจะรีบพิจารณาตามกรอบภายใน 30 วัน

           ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้าน ยื่นถอดถอน ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 ทั้งคณะ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนต่าง ๆ ก็คงพิจารณาไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงกฎหมายรัฐธรรมนูญว่า จะทำยังไงให้มันสอดคล้องกัน และคงไม่มีรัฐบาลใดจงใจที่จะทำหน้าที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย แต่การตีความด้านกฎหมายหรือการนำไปปฏิบัติอาจมีความแตกต่างกัน





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. ยื่นถอด ครม.ปู 2 ทั้งคณะ ปมทุจริตโครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:30:44 1,606 อ่าน
TOP