x close

ร.ฟ.ท. ลั่น อีก 2 ปี รถไฟไทยแล่นฉิว หลังปรับปรุงรางรถไฟ-หัวรถจักร


รถไฟไทย ลั่น อีก 2 ปี รถไฟ แล่นฉิว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ร.ฟ.ท. ลั่น อีก 2 ปี รถไฟไทยแล่นเร็วกว่าเดิม หลังสั่งปรับปรุงรางรถไฟทั่วประเทศ พร้อมซื้อหัวรถจักรใหม่ 77 คัน
   
            เมื่อวานนี้ (2 กรกฎาคม 2556) นายสิทธิพงษ์ พรมลา รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง ร.ฟ.ท. กำลังปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพของการบริการ ด้วยการปรับปรุงรางรถไฟทุกเส้นทางทั่วประเทศ เพื่อทำให้รถไฟสามารถใช้ความเร็วการเดินรถได้สูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ ในช่วงแก่งคอย-บัวใหญ่-ชุมทางจิระ ปรับปรุงไปแล้วร้อยละ 90, ช่วงบัวใหญ่-หนองคาย ปรับปรุงประมาณร้อยละ 60 ส่วนเส้นทางที่เหลือกำลังอยู่ในช่วงดำเนินการ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 2 ปี

            รองผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. กล่าวอีกว่า สำหรับความเร็วในปัจจุบันนั้น รถขบวนโดยสารมีความเร็วสูงสุด 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, รถดีเซลราง (รถสปรินเตอร์) ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขบวนรถส่งสินค้า ใช้ความเร็วสูงสุด 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากปรับปรุงรางรถไฟเสร็จสิ้น น่าจะใช้ความเร็วสูงสุดได้ถึงร้อยละ 80 ของเส้นทางทั่วประเทศ

            นอกจากนี้ นายสิทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ร.ฟ.ท. กำลังซื้อหัวรถจักรเพิ่มเติมอีก 77 คัน เพื่อรองรับการปรับปรุงรางรถไฟ ซึ่ง 20 คันแรกจะนำมาใช้ขนส่งสินค้า ส่งมอบอีก 20 เดือนข้างหน้า ขณะที่ 50 คัน จะนำมาให้บริการผู้โดยสาร อยู่ในขั้นตอนของการประกวดราคา และในเดือนกันยายนน่าจะลงนามกับบริษัทที่ชนะได้ และอีก 7 คันสุดท้าย กำลังทำรายละเอียดเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี คาดว่าจะนำเสนอได้เดือนกันยายนนี้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร.ฟ.ท. ลั่น อีก 2 ปี รถไฟไทยแล่นฉิว หลังปรับปรุงรางรถไฟ-หัวรถจักร โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:57:49 4,090 อ่าน
TOP