x close

ช่างภาพอียิปต์จับภาพวินาทีโดนสไนเปอร์ส่องสังหารตัวเอง


ข่าวอียิปต์

ข่าวอียิปต์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ ieee8023 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ช่างภาพหนังสือพิมพ์ชาวอียิปต์ บันทึกช่วงเวลาก่อนตัวเองถูกสังหารไว้ได้ด้วยกล้องของเขาเอง ซึ่งภาพเหล่านั้นได้กลายมาเป็นหลักฐานสำคัญของการสังหารหมู่ในกรุงไคโร

            เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2556 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ของอังกฤษ ได้เปิดเผยภาพเหตุการณ์ช่วงวินาทีการสังหาร นายอาเหม็ด ซาเมีย อัสซิม วัย 26 ปี ช่างภาพประจำหนังสือพิมพ์อัล โฮเรีย วา อัล อดาลา ที่ตัวเขาเป็นผู้บันทึกไว้ได้เอง ขณะที่เขากำลังถ่ายภาพเหตุการณ์ปะทะกันด้านนอกอาคารริพับลิกัน การ์ด ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ที่คาดว่าประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี ยังคงพำนักอยู่ภายใน

            ด้านเพื่อนร่วมงานของนายอาเหม็ด เผยว่า ภาพเหตุการณ์ก่อนเสียชีวิตของนายอาเหม็ดถูกนำออกมาจากกล้องที่อาบเลือดของเขา ซึ่งจากภาพที่บันทึกเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า นายอาเหม็ดกำลังถ่ายภาพของพลซุ่มยิงที่อยู่ด้านบนของอาคารริพับลิกัน การ์ด ซึ่งกำลังยิงเหยื่อแต่ละรายอยู่ และทันใดนั้นพลซุ่มยิงก็หันปืนเล็งตรงมายังกล้อง ก่อนที่ภาพจะดับไป

            โดยนายอาเหม็ด อาบู ซีลด์ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์อัล โฮเรีย วา อัล อดาลา เผยว่า ภาพที่ได้จากกล้องของนายอาเหม็ด เป็นเพียงสิ่งเดียวที่สามารถบันทึกภาพได้ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ ซึ่งในช่วงต้นเขาได้ถ่ายภาพของกลุ่มผู้คนที่กำลังสวดมนต์ ตามมาด้วยเหยื่อสังหารทั้ง 10 และนั่นทำให้ภาพจากกล้องของนายอาเหม็ดกลายมาเป็นหลักฐานเพียงชิ้นเดียวที่แสดงให้เห็นการใช้ความรุนแรงของกลุ่มทหาร

            อย่างไรก็ดี ตอนนี้ ภาพวิดีโอที่นายอาเหม็ดบันทึกไว้ได้ ก็ได้กลายมาเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญของการสังหารหมู่ในกรุงไคโรที่มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 51 คนแล้ว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่างภาพอียิปต์จับภาพวินาทีโดนสไนเปอร์ส่องสังหารตัวเอง อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2556 เวลา 12:28:16 2,671 อ่าน
TOP