x close

อังคณา ข้องใจ แถลงการณ์หยุดยิง BRN ไม่มีลายเซ็น-ตราประทับ


อังคณา นีละไพจิตร

ระทึกรอมฎอน ข้องใจหยุดยิง ไม่มีใครลงนาม (ไทยโพสต์)

          อังคณา นีละไพจิตร ข้องใจแถลงการณ์บีอาร์เอ็นหยุดความรุนแรง แต่ไม่มีลายเซ็น-ตราประทับองค์การ เหมือนตอนลงนาม 28 กุมภาพันธ์ ดูแล้วขาดความน่าเชื่อถือ

          เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2556 นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ตั้งข้อสังเกตถึงแถลงการลดเหตุรุนแรงช่วงเดือนรอมฎอนของบีอาร์เอ็นว่า ไม่มีเครื่องหมายประทับหรือลายเซ็นของผู้แทนอาร์บีเอ็นเช่นเดียวกับการลงนามในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้อาจมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ

          ทั้งนี้ นางอังคณา ยังมองว่า ดะโต๊ะซัมซามิน ก็เป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยเท่านั้น ไม่ใช่คนกลางในการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้ง ฉะนั้น จึงมีคำถามว่าการออกมาแถลงการณ์โดยไม่มีผู้แทนของสองฝ่ายจะมีน้ำหนักแค่ไหน อย่างไรก็ตาม ยังมีความหวังว่าช่วงเดือนรอมฎอนจะลดความรุนแรงเพื่อให้ชาวบ้านได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างเต็มที่
   
          นางอังคณา ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากช่วงเดือนรอมฎอนแล้ว อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาระยะยาว โดยตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่จากภาคส่วนต่าง ๆ ทำหน้าที่สอบสวนและเปิดเผยข้อเท็จจริงเหตุการณ์ใหญ่ที่เป็นบาดแผลของคนในพื้นที่ เป็นเงื่อนไขของการก่อเหตุรุนแรง และสะสางประวัติศาสตร์ความเชื่อที่แตกต่างกันจนนำไปสู่การเผยแพร่ความคิดการใช้ความรุนแรง พยายามลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เชื่อว่าจะเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาวได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



 

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อังคณา ข้องใจ แถลงการณ์หยุดยิง BRN ไม่มีลายเซ็น-ตราประทับ โพสต์เมื่อ 14 กรกฎาคม 2556 เวลา 13:47:46 1,961 อ่าน
TOP