x close

ผุดเมืองใหม่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูง เร่งปูผังเมืองรัศมี 1-10 กม.


ผุดเมืองใหม่รอบสถานี รถไฟความเร็วสูง เร่งปูผังเมืองรัศมี 1-10 กม.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            รัฐบาลผุดเมืองใหม่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูง กรมโยธาฯ เร่งวางผังเมือง คาดเป็นบริเวณสถานีพิษณุโลกและนครราชสีมา

            เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า จากกรณีโครงการเร่งรัดก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน 4 สาย ตามโครงการเงินกู้พิเศษ 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล ที่อยู่ระหว่างรอเข้าสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะเปิดอีกครั้งเดือนสิงหาคม 2556 นี้ และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ปลายปี 2556 หากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ไม่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ 

โดยการเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูงที่จะเริ่มดำเนินการปี 2557 ได้แก่

            1. โครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก และ พิษณุโลก-เชียงใหม่
            2. โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา
            3. โครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-หัวหิน
            4. โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-ระยอง

            สำหรับบริเวณโดยรอบตัวสถานีสำคัญ ๆ จะกำหนดให้มีการพัฒนาพื้นที่รัศมี 1-10 กิโลเมตร ซึ่งตามแผนจะดำเนินกิจการพัฒนาเมืองใหม่เหมือนต่างประเทศ โดยบางส่วนจะมีการเวนคืนที่ดินของเอกชน จากนั้นจะให้กรมโยธาธิการและผังเมืองวางผังพัฒนาพื้นที่รอบสถานีซึ่งเป็นผังเฉพาะ ที่สำคัญรูปแบบการพัฒนาจะเน้นจัดรูปที่ดิน

            สำหรับพื้นที่มีศักยภาพคือ บริเวณสถานีพิษณุโลกซึ่งจะขยับออกจากตัวสถานีเดิมที่ไม่ไกลมากนัก เนื่องจากตัวสถานีเก่าแออัดรถติดและติดที่ดินทหาร ไม่สามารถสร้างเมืองขนาดใหญ่ได้ อย่างไรก็ดีพื้นที่ที่จะกำหนดเป็นเมืองใหม่จะต้องห่างจากตัวสถานี 1-10 กิโลเมตรซึ่งจะเป็นที่ดินผืนใหญ่สามารถพัฒนาได้มากทั้งที่อยู่อาศัยการพัฒนาเชิงพาณิชย์ ศูนย์การค้าโรงแรม ฯลฯ อย่างไรก็ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาหาที่ตั้งตัวสถานีที่แน่นอน นอกจากนี้พื้นที่ที่มีศักยภาพตั้งเมืองใหม่จะเป็นที่นครราชสีมาที่สถานีปากช่องและสถานีนครราชสีมาที่อยู่ในตัวเมือง ซึ่งเป็นสถานีที่กำหนดขึ้นใหม่       

            ส่วนรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-หัวหิน จะต้องใช้เวลาอีกนาน แต่พื้นที่ที่ประเมินว่าน่าจะสร้างเมืองใหม่ได้น่าจะเป็นที่ปราณบุรีและทับสะแก เนื่องจากหัวหินเป็นทำเลที่แออัดและราคาที่ดินแพง ขณะที่ปราณบุรีและบ่อนอกจะมีพื้นที่พัฒนาที่มากกว่าและเป็นปลายทางออกไปเชื่อมสู่ภาคใต้ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะนำร่องเมืองใหม่ที่พิษณุโลกและนครราชสีมาก่อน

            ทั้งนี้ หลักการพัฒนากิจการเมืองใหม่เพื่อหารายได้จากรถไฟความเร็วสูงจะพิจารณาทำเลต้นทางกับปลายทาง แต่สาเหตุที่ไม่เลือกสถานีอยุธยากับสระบุรี เนื่องจากอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองหลวงอยู่แล้ว

            อย่างไรก็ดี ขอเตือนว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดที่ตั้งสถานีแน่นอน ซึ่งมีไม่กี่สถานีที่เป็นสถานีใหม่ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสถานีเดิม ส่งผลให้เกิดการหลอกตุ๋นซื้อขายที่ดินเกิดขึ้นเช่นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สระบุรีมีการซื้อที่ดินไป โดยนายหน้าอ้างว่ามีการกำหนดสถานีใหม่ออกนอกเมืองไป ปรากฏว่ามีคนหลงเชื่อและซื้อไว้แต่พอทราบว่าได้กำหนดให้ใช้สถานีเก่า ทำให้เกิดการร้องเรียนดังกล่าว นอกจากนี้จะมีที่พิษณุโลก เชียงใหม่ ที่มีปัญหาในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผุดเมืองใหม่รอบสถานีรถไฟความเร็วสูง เร่งปูผังเมืองรัศมี 1-10 กม. โพสต์เมื่อ 15 กรกฎาคม 2556 เวลา 16:05:25 2,672 อ่าน
TOP