x close

มติ กสท. ปรับลดสัดส่วนรายการข่าว-สาระ ทีวีดิจิตอล เหลือ 50%

พ.อ.นที ศกุลรัตน์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กสท. มีมติให้ปรับลดสัดส่วนรายการข่าวและสาระ ของช่องข่าวทีวีดิจิตอล จากเดิมไม่ต่ำกว่า 75% ลดเหลือ 50% เพื่อให้ผู้ที่จะประมูลช่องข่าวคล่องตัว และอยู่รอดในธุรกิจสื่อ

          วันนี้ (15 กรกฎาคม 2556) พ.อ.นที ศกุลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท. มีมติชอบให้ปรับหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ของการประมูลโทรทัศน์ระบบดิจิตอล โดยหลักเกณฑ์สำคัญที่มีการปรับเปลี่ยนคือ ให้ลดสัดส่วนการนำเสนอรายการข่าวและสาระประโยชน์ของช่องข่าว ซึ่งมีอยู่ 7 ช่อง จากเดิมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 เหลือไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 เพื่อให้ผู้ประมูลช่องข่าวอยู่รอดท่ามกลางการแข่งขันในธุรกิจสื่อ 

          อย่างไรก็ตาม กสท. มองว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหา เพราะช่องทีวีดิจิตอลประเภทสาธารณะที่จะมีการจัดสรรคลื่นความถี่รวม 12 ช่อง เป็นช่องรายการที่เสนอเนื้อหาข่าวและสาระเป็นหลักในสัดส่วนร้อยละ 75 อยู่แล้ว

          นอกจากนี้ พ.อ.นที ยังระบุด้วยว่า กสท. ได้มีมติให้ปรับเงื่อนไขการเคาะราคาประมูลช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว จากเดิมเคาะราคาครั้งละ 1 ล้านบาทเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท เพื่อลดเวลาและความสะดวกในการประมูล ซึ่งหลังจากนี้ จะเสนอต่อที่ประชุมบอร์ด กสทช. ให้พิจารณาในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้ ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติ กสท. ปรับลดสัดส่วนรายการข่าว-สาระ ทีวีดิจิตอล เหลือ 50% โพสต์เมื่อ 15 กรกฎาคม 2556 เวลา 17:48:58 1,956 อ่าน
TOP