x close

ชาวบ้านก้มกราบ ! วัด-เมืองเก่า โผล่พ้นน้ำ หลังจมบาดาลกว่า 45 ปี


หมู่บ้านห้วยต้า อุตรดิตถ์ โผล่พ้นน้ำ หลังจมบาดาลกว่า 45 ปี

หมู่บ้านห้วยต้า อุตรดิตถ์ โผล่พ้นน้ำ หลังจมบาดาลกว่า 45 ปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ผู้เฒ่าผู้แก่ที่เคยอาศัยอยู่ในหมู่บ้านห้วยต้า อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ต่างพากันร่ำไห้ เมื่อเห็นซากปรักหักพังของหมู่บ้านที่โผล่พ้นน้ำ หลังจากจมอยู่ใต้เขื่อนสิริกิติ์มานานกว่า 45 ปี

            วันนี้ (18 กรกฎาคม 2556) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า หลังจากที่ฝนไม่ตกมานานกว่า 4 เดือน จนถึงขณะนี้ ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ลดต่ำลงกว่าทุกปี และล่าสุดได้พบว่า หมู่บ้านห้วยต้า หมู่ 4 ต.นางพญา อ.ท่าปลา ที่จมอยู่ใต้น้ำ ตั้งแต่ปี 2511 เมื่อครั้งที่มีการก่อสร้างเขื่อน ซึ่งผ่านมากว่า 45 ปี ได้โผล่ขึ้นมาอีกครั้ง

            ทั้งนี้ ผู้เฒ่าผู้แก่ที่เคยอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว และได้ย้ายไปตั้งรกรากที่ใหม่ ต่างย้อนกลับไปดูบ้านเกิดเมืองนอนของตนในอดีต และทันทีที่เห็นภาพซากปรักหักพัง ต่างก็พากันร้องห่มร้องไห้ โดยชาวบ้านบางส่วนเมื่อไปถึงบริเวณดังกล่าว ได้ก้มลงกราบวัดห้วยต้า ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้าน อ.ท่าปลา ในครั้งนั้น โดยยังพบต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ต้นตาลคู่ กำแพงวัด-วิหาร สร้างจากอิฐ ที่ชาวบ้านร่วมกันซ่อมแซมก่อนน้ำท่วม แต่ก็ต้องจำใจย้ายถิ่นฐานออกมา

            และเพื่อรำลึกถึงอดีตของหมู่บ้านดังกล่าว ดังนั้นชาวบ้านจึงชักชวนกันว่า ในวันเข้าพรรษาที่กำลังจะมาถึงนี้ จะมีการรวมตัวกันเพื่อกราบไหว้และจุดเทียน ที่บริเวณวัดดังกล่าว เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกในรอบ 45 ปี ที่ชาวบ้านต้องจดจำ

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านก้มกราบ ! วัด-เมืองเก่า โผล่พ้นน้ำ หลังจมบาดาลกว่า 45 ปี โพสต์เมื่อ 18 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:12:36 11,113 อ่าน
TOP