x close

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เซ็ง ! ข้าวโคโค่-แสนดี เบี้ยวนัดชี้แจงกะทันหัน

ข้าวโคโค่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ผู้บริหารข้าวถุงแสนดี ข้าวโคโค่ ที่พบสารเมทิลโบรไมด์ตกค้าง เบี้ยวนัดเข้าพบมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคอย่างกะทันหัน ด้านเลขาฯ มูลนิธิฯ ยัน ไม่ขอเปิดชื่อแล็บที่ส่งตรวจ แต่พร้อมตรวจสอบซ้ำให้ หากยังมีเสียงวิจารณ์

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (19 กรกฎาคม 2556) ตัวแทนจากบริษัท เสถียรรุ่งเรืองมาร์เก็ตติ้ง จำกัด บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสารยี่ห้อโค-โค่ และบริษัท ข้าวแสนดี จำกัด ผู้ผลิตข้าวถุงยี่ห้อแสนดี ได้นัดหมายจะเข้ามาชี้แจงต่อมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กรณีที่ทางมูลนิธิฯ ได้ตรวจสอบสารปนเปื้อนในข้าว แล้วพบว่า ข้าวสารยี่ห้อโค-โค่ มีสารเมทิลโบรไมด์เกินมาตรฐาน คือ 67.4 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ส่วนข้าวแสนดี แม้จะไม่เกินมาตรฐาน แต่ก็มีสารเมทิลโบรไมด์ ถึง 41 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

            อย่างไรก็ตาม ในช่วงสาย นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และตัวแทนจากมูลนิธิชีววิถี ได้แถลงว่า ตัวแทนของทั้งสองบริษัทได้ขอเลื่อนนัดการเข้าพบอย่างกะทันหันก่อนเวลานัดเล็กน้อย เนื่องจากติดภารกิจ ทางมูลนิธิจึงรู้สึกประหลาดใจมาก แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความจริงใจในการแก้ปัญหา ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพข้าวไทยเพื่อผู้บริโภคหรือไม่

           ทั้งนี้ นางสาวสารี บอกด้วยว่า หากทางผู้ประกอบการติดต่อมาชี้แจง หรือเข้าพบ ทางมูลนิธิก็ยินดี แต่ขอให้มาตรงตามที่นัดหมายกันไว้ด้วย เพราะการเลื่อนนัดอย่างกะทันหัน ทำให้ทุกฝ่ายเสียเวลา

           ส่วนกรณีที่สมาคมผู้ค้าข้าวถุงได้เชิญมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมูลนิธิชีววิถี เข้าร่วมประชุมในโครงการ "ผู้ประกอบการและสมาคมผู้ค้าข้าวถุง เพื่อพัฒนาคุณภาพข้าวสาร เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค" นั้น นางสาวสารี ระบุว่า ทั้งสองมูลนิธิขอพูดคุยเรื่องรายละเอียดโครงการก่อนตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า จะไม่ขอเปิดเผยชื่อห้องแล็บที่ส่งตัวอย่างข้าวไปตรวจสอบ เพราะเกรงว่าห้องแล็บจะถูกกดดัน แต่ยืนยันว่าห้องแล็บที่ใช้ได้รับมาตรฐานรับรองการตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อย่างไรก็ตาม ทางมูลนิธิพร้อมจะตรวจสอบซ้ำ หากยังมีเสียงวิจารณ์เกิดขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เซ็ง ! ข้าวโคโค่-แสนดี เบี้ยวนัดชี้แจงกะทันหัน โพสต์เมื่อ 19 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:21:04 2,161 อ่าน
TOP