x close

เมืองดีทรอยต์ สหรัฐฯ ยื่นขอศาลคุ้มครองล้มละลายแล้ว


เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐฯ ได้กลายมาเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ที่ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้คุ้มครองล้มละลาย หลังมีหนี้สินไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.6 แสนล้านบาท)

          วันที่ 19 กรกฎาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ มีรายงานว่า เมืองดีทรอยต์ ในรัฐมิชิแกน สหรัฐฯ ได้กลายมาเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ที่ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้คุ้มครองล้มละลาย เพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากบรรดาเจ้าหนี้ หลังประสบภาวะปัญหาด้านการเงินและมีหนี้สินไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.6 แสนล้านบาท) โดยผู้จัดการด้านกลาโหมของรัฐมิชิแกน เควิน ออร์ ได้เป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้คุ้มครองล้มละลายเองเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่าน และหากคำสั่งนั้นได้รับอนุมัติเขาก็จะสามารถดำเนินการสะสางทรัพย์สินของเมืองดีทรอยต์เพื่อจ่ายค่าชดเชยแก่บรรดาเจ้าหนี้และจ่ายเงินบำนาญแก่กลุ่มคนเกษียณอายุได้

          แม้ว่าที่ผ่านมา เมืองดีทรอยต์จะเคยเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจในด้านอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ และมีความรุ่งเรืองในอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างมาก แต่หลังจากที่เมืองได้ประสบกับปัญหาการลดลงในภาคอุตสาหกรรม การคอร์รัปชั่น และการจัดการที่ไม่เหมาะสมมาตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ก็ทำให้เมืองอยู่ในภาวะเสื่อมถอย โดยมีกลุ่มเจ้าหนี้เป็นคนงานทั้งหลายที่ทำงานอยู่ในเมือง และกองทุนเงินบำนาญ

          โดย จอนนี่ ดีมอนด์  ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซีในวอชิงตัน เผยว่าบริการสาธารณะของเมืองดีทรอยต์นั้นอยู่ในสภาพที่ใกล้ล่มสลายแล้ว และมีถึง 70,000 แห่งที่ถูกทิ้งร้าง แต่ถึงอย่างนั้น เดฟ บิง นายกเทศมนตรีของเมืองดีทรอยต์ก็ได้ให้คำสาบานว่า หลังจากนี้บริการสาธารณะของเมืองจะยังดำเนินต่อไปได้ และรับปากว่าจะจ่ายเงินค่าจ้างที่ค้างชำระให้แก่เหล่าคนงานอย่างแน่นอน

          อย่างไรก็ดี ในเดือนที่ผ่านมา เมืองดีทรอยต์ได้ออกมาตรการพักชำระหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน เพื่อรักษาเงินคงคลังของเมือง และได้ขอให้เควินเป็นผู้เจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ โดยเสนอข้อตกลงว่าเหล่าเจ้าหนี้ทั้งหลายจะได้รับเงินดอกเบี้ย 10 เซนต์ (ราว 3 บาท) ต่อเงินทุก ๆ ดอลลาร์ที่เมืองดีทรอยต์ค้างชำระต่อพวกเขา

          แม้ว่าเหล่าคนงานทั้งหลายจะยอมรับในข้อเสนอนี้ แต่กองทุนเงินบำนาญ 2 แห่งซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มคนวัยเกษียณกลับต่อต้านข้อเสนอนี้ แต่ยังไม่ทันที่พวกเขาจะดำเนินการใด ๆ ทางเมืองดีทรอยต์ก็ได้ออกมายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้คุ้มครองล้มละลายเสียก่อน

          ในตอนนี้ เควินคาดว่าโอกาสที่เมืองดีทรอยต์จะถูกศาลอนุมัติคำร้องมีสูงถึง 50% และสำหรับหนี้สินระยะยาวของเมืองก็อยู่ในช่วงระหว่าง 1.7-2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.3-6.2 แสนล้านบาท) โดยเขาระบุว่าการยื่นฟ้องล้มละลายนี้เป็นเหมือนก้าวแรกของการฟื้นฟูเมืองดีทรอยต์

          ขณะที่นายกเทศมนตรีของเมืองดีทรอยต์ ก็ได้ระบุว่าแม้เขาจะไม่อยากตัดสินใจทำเช่นนี้ แต่เมื่อมาถึงจุดนี้เขาก็ได้แต่เดินไปตามหนทางที่ดีที่สุดเท่านั้น และนี่ก็เป็นสิ่งเดียวที่เราสมควรทำ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมืองดีทรอยต์ สหรัฐฯ ยื่นขอศาลคุ้มครองล้มละลายแล้ว โพสต์เมื่อ 19 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:21:07 3,668 อ่าน
TOP