x close

ชุมพรระดมพลค้นหากระทิงป่าหลงฝูง�22 ก.ค. นี้ หวั่นเกิดอันตราย


กระทิงป่า

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จังหวัดชุมพร เตรียมระดมกำลังค้นหากระทิงป่าหลงฝูงวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ หวั่นถูกรถชนเพราะชอบเดินข้ามถนนสายเอเชีย 41 อยู่บ่อย ๆ หรืออาจถูกชาวบ้านทำร้ายได้

          วันนี้ (19 กรกฎาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมพร และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 1/16 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ซึ่งเป็นบ้านของนายประสิทธิ์ ฤทธิกุล วัย 53 ปี และนงพรทิพย์ ฤทธิกล วัย 41 ปี เนื่องจากได้รับแจ้งว่า มีคนพบกระทิงป่าขนาดใหญ่ตัวหนึ่งที่สวนหลังบ้านแห่งนี้

          โดยนายประสิทธิ์ เปิดเผยว่า ในช่วงเย็นของวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ตนเห็นกระทิงป่าสูงประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 3 เมตร วิ่งข้ามถนนสายเอเชีย 41 ห่างจากบ้านของตนประมาณ 200 เมตรเท่านั้น มุ่งหน้ามายังต้นกระท้อนสวนหลังบ้าน จึงแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพราะตกใจมาก

          ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง มีหลายคนเห็นกระทิงตัวดังกล่าวเช่นกัน อาทิ นายชัยวุฒิ โพธิ์น่วม เปิดเผยว่า ตนเคยเห็นกระทิงตัวนี้ข้ามถนนสายเอเชีย 41 เหมือนกัน แล้วก็เคยบันทึกภาพเก็บไว้ด้วย ส่วนนายเมตตา กปิตถัย เปิดเผยว่า ประมาณต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก็มีอาจารย์และนักศึกษาของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพรเห็นกระทิงตัวนี้เช่นกัน

          ด้านนายพีระศักดิ์ กล่าวว่า กระทิงตัวนี้เป็นกระทิงเพศผู้ เรียกว่า กระทิงโทน มีลักษณะนิสัยคือ ไม่ชอบอยู่กันเป็นฝูง และน่าจะเป็นกระทิงป่าที่ห่างจุดที่พบประมาณ 20 กิโลเมตร ทั้งนี้ การที่กระทิงป่าเข้ามาในพื้นที่ น่าจะเป็นเพราะต้องการผสมพันธุ์ เนื่องจากมีผู้เห็นว่าอยู่ใกล้ ๆ กับคอกวัวด้วย อย่างไรก็ตาม ตนกลัวว่ากระทิงตัวนี้จะได้รับอันตราย เพราะวิ่งข้ามถนนสายเอเชีย 41 ซึ่งเป็นถนนสายหลักสู่ภาคใต้เสมอ อาจจะทำให้ถูกรถชนได้ ดังนั้น จึงได้สั่งการให้อำเภอทุ่งตะโกทำป้ายระวังกระทิงข้ามถนนติดเอาไว้ให้รถเพิ่มความระมัดระวัง นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือจากผู้นำชาวบ้าน ให้แจ้งชาวบ้านด้วยว่า อย่าทำร้ายกระทิงตัวนี้เมื่อพบเห็น เพราะเป็นสัตว์ที่หายาก

          ผู้ว่าฯ ชุมพร ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ตนได้ประสานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า ให้ช่วยส่งเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ เช่น ปืนฉีดยาสลบ ลงมาค้นหากระทิงตัวนี้ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ ซึ่งถ้าหากจับได้ก็อาจจะนำมาไว้ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพรต่อไป แล้วในอนาคตอาจจะนำมาไว้ที่สวนสัตว์เปิดที่เขาดินสอ อ.ปะทิว ซึ่งเป็นสวนสัตว์ที่กำลังจะเปิดใหม่ นอกจากนี้ การที่พบกระทิงป่าในครั้งนี้ หมายความว่า ป่าไม้ใน จ.ชุมพร ยังอุดมสมบูรณ์อยู่นั่นเอง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชุมพรระดมพลค้นหากระทิงป่าหลงฝูง�22 ก.ค. นี้ หวั่นเกิดอันตราย โพสต์เมื่อ 19 กรกฎาคม 2556 เวลา 18:11:37 3,047 อ่าน
TOP