x close

รศ.ดร.ต่อตระกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม ชี้รถไฟเร็วสูงไม่คุ้มทุน

รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม

รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม

สภาวิศกรฯชี้โครงการรถไฟเร็วสูงไม่คุ้มทางศก. (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ต่อตระกูล ยมนาค

          สภาวิศกรฯ ชี้ โครงการรถไฟความเร็วสูง ไม่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน สนับสนุนการลงทุนขยายและปรับปรุงระบบรถไฟรางคู่ประเทศ

          เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2556 รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แสดงทัศนะในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "การเสวนา ที่มี วิศวกรอาวุโส ระดับ วุฒิวิศวกรของ สภาวิศวกร มาร่วมเสวนากันกว่า 200 คน ที่จัดโดย สภาวิศวกร เมื่อวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2556 ต่างเห็นตรงกันว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง ยังไม่มีการศึกษาที่มีตัวเลขออกมาที่น่าเชื่อถือได้ว่า การลงทุนไปในรถไฟความเร็วสูง มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ  แต่ก็สนับสนุนในการลงทุนขยาย และปรับปรุงระบบรถไฟรางคู่ ให้ครบเครือข่ายทั่วประเทศ ในโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท พบว่า ใช้เงินถึงเกือบครึ่งหนึ่ง คือ 783,000 ล้านบาท ไปในโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง โดยสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ใช้เงินมากที่สุด เป็นเงินถึง 380,000 ล้านบาท สายอื่นๆ ล้วนเป็นสายสั้นๆ เช่น กรุงเทพฯ-นครราชสีมา , กรุงเทพฯ-หัวหิน และสนามบินสุวรรณภูมิ-พัทยา-ชลบุรี-ระยอง"

          ผมเองได้กล่าวขอร้องให้วิศวกรที่ร่วมทำงานในโครงการนี้ ทบทวนการนำเสนอผลการศึกษาที่อาจสงสัยได้ว่า จงใจจะให้ได้ผลตอบแทนการลงทุนสูงๆ เพื่อสนับสนุนโครงการถไฟความเร็วสูงของรัฐบาล โดยไม่น่าจะถูกต้องตามหลักวิชาการในฐานะวิศวกรที่มีศักดิ์ศรีในวิชาชีพ ขอให้ต้องศึกษาตัวเลขการลงทุนต่างๆ อย่างซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพวิศวกรรมและยึดคำปฏิญญา "ข้าฯคือวิศวกร" ที่มีความว่า

          "....ข้าพเจ้า ขอให้คำมั่นสัญญาต่อเพื่อนร่วมอาชีพของข้าพเจ้าอย่างแข็งขัน เช่นเดียวกับที่ข้าพเจ้าเรียกร้องจากวิศวกรคนอื่นๆว่า ข้าพเจ้าจะดำรงไว้ซึ่งความซื่อสัตย์สุจริต และยุติธรรม ความอดทนและความเคารพต่อผู้อื่น อีกทั้งการอุทิศตนเพื่อมาตรฐานและศักดิ์ศรีแห่งอาชีพวิศวกรรมของเรา ทั้งนี้ ด้วยการระลึกอยู่เสมอว่า ความเชี่ยวชาญพิเศษของพวกเราที่เป็นวิศวกรนั้น มีมาพร้อมกับพันธกรณีที่จะต้องรับใช้ประเทศชาติ ด้วยความจริงใจถึงที่สุด "




 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รศ.ดร.ต่อตระกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม ชี้รถไฟเร็วสูงไม่คุ้มทุน โพสต์เมื่อ 20 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:11:59 2,472 อ่าน
TOP