x close

กองทัพเรือ ปัดข่าว ทหารไทยเอี่ยวลักลอบค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา

 
ชาวโรฮิงญา

แฉ ทร.ไทยค้าโรฮีนจา รอยเตอร์ยันขายทาส (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบจาก TUWAEDANIYA MERINGING / AFP

          รอยเตอร์สแฉทหารเรือไทยพัวพันการลักลอบค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ฮิวแมนไรต์วอตช์แปลกใจนายกฯ ยิ่งลักษณ์ไม่ออกคำสั่งให้ตรวจสอบอย่างจริงจัง ชี้ทางการไทยตั้งใจปกปิดความจริงมากกว่าจะสืบสวนในระดับลึก เผยแรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมงแก้ยาก เพราะเจ้าของธุรกิจเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมือง ด้านกองทัพเรือปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ไม่ยืนยันว่าหน่วยงานอื่นจะไม่มีส่วนในการค้ามนุษย์

          จากกรณีสำนักข่าวรอยเตอร์สได้นำเสนอรายงานพิเศษทหารเรือไทยได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการลักลอบค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจาที่หนีภัยจากสถานการณ์ความยากลำบากในประเทศพม่า ล่าสุดทางกองทัพเรือได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

          โดยเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2556 น.อ. วิพันธ์ ชมะโชติ รองโฆษกกองทัพเรือ ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง จากการตรวจสอบไม่พบข้อบ่งชี้ใด ๆ ว่าเจ้าหน้าที่กองทัพเรือได้กระทำการอันไม่ถูกต้องต่อชาวโรฮีนจาที่หลบหนีเข้ามาในประเทศไทย และไม่พบหลักฐานการเคลื่อนไหวทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ เป็นไปได้ว่าบทสัมภาษณ์ของรอยเตอร์ที่นำเสนอก่อนหน้านี้มีความผิดพลาดในการระบุถึงกองทัพเรือ อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถยืนยันอย่างแน่ชัดได้ว่าหน่วยงานทางความมั่นคงอื่น ๆ ของไทยจะเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่
   
          ทั้งนี้ รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้กระทรวงแรงงานจัดการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ แต่ไม่ได้โต้แย้งถึงข้อกล่าวหาเรื่องการเข้าไปพัวพันในปัญหาดังกล่าวของทหารเรือแต่อย่างใด

          ด้าน นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ประจำทวีปเอเชีย กล่าวว่า สิ่งที่รอยเตอร์พบน่าจะทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกคำสั่งให้มีการตรวจสอบที่จริงจังเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่จนกระทั่งบัดนี้การสืบสวนสอบสวนกระทำในระดับที่ต่ำมาก ซึ่งดูเหมือนว่าเป็นความตั้งใจที่จะปกปิดความจริงมากกว่าการสืบสาวราวเรื่องให้ลงลึกไปสู่การคลี่คลาย
   
          ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์สได้สัมภาษณ์ผู้ลี้ภัยและผู้หลบหนีเข้าเมือง พบว่าทหารเรือของไทยทำงานกันอย่างไปเป็นระบบร่วมกับกลุ่มผู้ลักลอบนำชาวโรฮีนจาหนีภัยออกจากพม่า เมื่อผู้อพยพอยู่ในการควบคุมของคนกลุ่มนี้จะถูกบังคับให้จ่ายเงินค่าเดินทาง หากไม่มีเงินก็จะถูกส่งตัวไปให้กับกลุ่มผู้ค้ามนุษย์ ซึ่งจะถูกขายต่อให้ไปใช้แรงงานในภาคเกษตรกรรม หรือไม่ก็ไปเป็นแรงงานทาสในเรือประมงของไทย
   
          ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้จัดให้ไทยอยู่ในระดับ 2 (Tier Watch List) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ได้รับการเฝ้าระวังในเรื่องการใช้แรงงานทาสยุคใหม่ มีคะแนนเหนือระดับที่ต่ำสุด อย่างเกาหลีเหนือเท่านั้น ซึ่งหากมีคะแนนลดลงไปอีก ก็จะมีความเสี่ยงที่จะถูกมาตรการคว่ำบาตร รวมถึงการยกเลิกการให้ความช่วยเหลือของธนาคารโลก
   
          แม้รัฐบาลไทยจะบอกว่ามีความจริงจังในการจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ แต่ไม่มีคณะรัฐมนตรีชุดไหนยอมรับต่อสาธารณะว่าการใช้แรงงานทาสในอุตสาหกรรมประมงมีอยู่จริง
   
          "อุตสาหกรรมการประมงของไทยขาดความรับผิดชอบอย่างมาก และเนื่องจากพวกเขามีอิทธิพลและใกล้ชิดกับกลุ่มการเมือง ผู้มีแนวคิดที่จะทำให้ธุรกิจประมงโปร่งใสจึงถูกคนพวกนี้ขัดขวาง" รอง ผอ.ฮิวแมนไรต์วอตช์เอเชีย ระบุ

          ทั้งนี้ จากการรายงานของโครงการอาระกัน กลุ่มที่ศึกษาเกี่ยวการอพยพของชาวโรฮีนจา เปิดเผยตัวเลขที่ชาวโรฮีนจาหลบหนีออกจากพม่าทางทะเลสู่บังกลาเทศตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้วถึงเดือนพฤษภาคมปีนี้ว่ามีสูงถึง 34,626 คน มากกว่าปีก่อน 4 เท่า และอย่างน้อย 800 คนต้องเสียชีวิตในทะเลจากเหตุเรืออับปาง

          ในประเทศพม่า ซึ่งชาวพุทธเป็นประชากรหลัก ถือว่าชาวโรฮีนจาคือผู้อพยพชาวมุสลิมจากบังกลาเทศในกฎหมายพลเมืองปี พ.ศ.2525 ไม่ได้รวมชาวโรฮีนจาอยู่ในบัญชีชนกลุ่มน้อยของประเทศที่มี 135 กลุ่มชาติพันธุ์ นั่นหมายความว่าชาวโรฮีนจาเป็นมนุษย์ไร้รัฐไปโดยปริยาย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพเรือ ปัดข่าว ทหารไทยเอี่ยวลักลอบค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2558 เวลา 23:40:29 1,700 อ่าน
TOP