x close

ประวัติ มณีพงศ์ จงจิตร หนึ่งในนักแบดมินตันไทย ต่อยกันที่แคนาดา









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Maneepong Jongjit (มณีพงษ์ จงจิตร)
        
             ประวัติ มณีพงศ์ จงจิตร หรือ เอ นักกีฬาแบดมินตันไทย ในประเภทชายคู่ อดีตคู่หู บดินทร์ อิสระ หรือ อาร์ต ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงจากกรณีไล่ต่อยกันกลางสนามแข่งที่แคนาดา

             ชื่อของ มณีพงศ์ จงจิตร หรือ เอ นักแบดมินตันไทย กลายเป็นที่สนใจของใครหลาย ๆ คนอีกครั้ง หลังเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศชายคู่รายการแคนาเดียน โอเพ่น ที่ประเทศแคนาดา ระหว่างคู่ของ อาร์ต บดินทร์ กับ ภควัฒน์ วิไลลักษณ์ พบกับคู่ของ เอ มณีพงศ์ และ นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร ปรากฏว่าระหว่างที่เดินเปลี่ยนข้าง ทั้ง อาร์ต บดินทร์ กับ เอ มณีพงศ์ เกิดมีปากเสียงกันจนกระทั่งเกิดการ ชกต่อย ซึ่งเรื่องนี้ทำให้หลาย ๆ คนต่างสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้นกับอดีตคู่หู เอ อาร์ต กันแน่ เพราะก่อนหน้านี้ ทั้งคู่เป็นเพื่อนรักที่แทบไม่เคยห่างกัน เรียกว่า มีอาร์ตที่ไหนมีเอที่นั่นเลยทีเดียว และวันนี้เราก็มีประวัติของ มณีพงศ์ จงจิตร หนึ่งในนักแบดมินตันตีกัน ที่แคนาดา มาฝากกันค่ะ 

             สำหรับประวัติ มณีพงศ์ จงจิตร หรือ เอ เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2534 เป็นชาวจังหวัดภูเก็ต และปัจจุบันศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ทั้งนี้ เอ มณีพงศ์ ได้เริ่มเข้าสู่เส้นทาง ในวงการแบดมินตัน ตั้งแต่อายุ 5 ปี และหลังจากนั้นเขาก็เล่นแบดมินตันเรื่อยมา จนกระทั่ง เอ มณีพงศ์ ได้ลงเล่นประเภทชายคู่กับ บดินทร์ อิสระ ซึ่งทั้งคู่ถือเป็นนักตบลูกขนไก่ดาวรุ่งที่น่าจับตามากที่สุดในประเภทคู่จาก ค่ายเอสซีจี อะคาเดมี่ หลังทั้งคู่คว้าแชมป์ชายคู่ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2552 และในปี พ.ศ. 2554 เอ มณีพงศ์ จงจิตร กับ บดินทร์ อิสระ ก็สามารถคว้าแชมป์แบดมินตัน รายการแบดมินตันบิทเบอเกอร์โอเพ่น 2011 ที่เมืองซาร์บรุ๊คเค่น ประเทศเยอรมนี ตามด้วยการคว้าแชมป์ชายคู่มหาวิทยาลัยโลก ที่ประเทศจีน ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน เอ มณีพงศ์ จงจิตร กับ บดินทร์ อิสระ ก็สามารถคว้าแชมป์โยเน็กซ์ ซันไรส์ อินเดีย โอเพ่น 2012 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ถือเป็นรายการใหญ่ระดับซูเปอร์ซีรีส์มาครองได้สำเร็จ ทำให้ทั้งคู่ได้ตั๋วโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิต

             และในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เอ มณีพงศ์ จงจิตร กับ บดินทร์ อิสระ ก็สามารถโชว์ลีลาที่เข้าขากันจนสามารถผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ แต่สุดท้าย เอ มณีพงศ์ จงจิตร กับ บดินทร์ อิสระ ก็พ่ายให้กับ คู เคียน คีท และ ตาน บูน เฮือง จากประเทศมาเลเซียไปอย่างน่าเสียดาย แต่ถึงอย่างนั้นทั้งคู่ก็ได้กลายเป็นขวัญใจคนไทยและเป็นอนาคตของวงการแบดมินตันไทย

           จนกระทั่งเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2556 บดินทร์ อิสระ ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังทางสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย ประกาศขอเลิกเล่นทีมชาติ ด้วยเหตุผลเรื่องอาการบาดเจ็บและเรื่องส่วนตัว ส่งผลให้ เอ มณีพงศ์ จงจิตร ต้องไปจับคู่กับ ต้นน้ำ นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร แทน

             โดยตลอดระยะเวลาครึ่งปีที่ผ่านมาทั้งคู่ไม่ได้มีโอกาสประมือกันในสนามอีกเลย จนกระทั่งมาถึงการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศชายคู่รายการแคนาเดียน โอเพ่น ที่ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันดังกล่าว... และก็ไม่รู้ว่าอนาคตหลังจากนี้ของ เอ มณีพงศ์ จะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ ๆ ทั้งคู่คงไม่ได้จับคู่หรือเล่นด้วยกันอีกแล้วอย่างแน่นอน




ประวัติ เอ มณีพงศ์ จงจิตร

          ชื่อ-นามสกุล : เอ มณีพงศ์ จงจิตร

          เกิดเมื่อวันที่ : 21 มีนาคม พ.ศ. 2534

          ชื่อเล่น : เอ

          การศึกษา : กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต

ผลงานวงการแบดมินตัน (ประเภทชายคู่) :

          - แชมป์ชายคู่ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2552

          - แชมป์แบดมินตัน รายการแบดมินตันบิทเบอเกอร์โอเพ่น 2011 ที่ประเทศเยอรมนี

          - แชมป์ชายคู่มหาวิทยาลัยโลก ที่ประเทศจีน

          - แชมป์โยเน็กซ์ ซันไรส์ อินเดีย โอเพ่น 2012 ประเทศอินเดีย

          - ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ประเทศอังกฤษ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, ryt9.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ มณีพงศ์ จงจิตร หนึ่งในนักแบดมินตันไทย ต่อยกันที่แคนาดา โพสต์เมื่อ 24 กรกฎาคม 2556 เวลา 14:54:03 9,077 อ่าน
TOP