x close

คลิปขู่ฆ่าทักษิณ ฝีมือ อัลกออิดะห์ นักวิชาการ-สมช. ไม่เชื่อเป็นของจริง

 
คลิปขู่ฆ่าทักษิณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คลิปอัลกออิดะห์ ประกาศฆ่าทักษิณ โผล่ยูทูบ ชาวเน็ตสงสัยเป็นตัวจริงหรือไม่ ขณะที่นักวิชาการตั้งข้อสงสัย 3 จุด ชี้ อัลกออิดะห์ไม่น่าจะสนใจปัญหาระดับท้องถิ่น ด้าน นพดล เผย ทักษิณ ทราบเรื่องแล้ว แต่ไม่รู้สึกอะไร

          วันนี้ (28 กรกฎาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกไซเบอร์ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง กับคลิปวิดีโอที่ชื่อ Al-Qaeda video against former Thailand Prime Minister Thaksin Shinawatra ความยาว 2.44 นาที ซึ่งผู้ใช้นามแฝงว่า mansoor ahmed volvo เป็นผู้โพสต์ลงในเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย

          ทั้งนี้ เนื้อหาในคลิปปรากฏภาพของชายชุดชาวอาหรับ 3 คน สะพายปืนเอเค คนกลางเป็นผู้อ่านแถลงการณ์ ส่วนคนขวามือ ถือรูป พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ขนาดกระดาษ A4 ซึ่งช่วงต้นได้พูดเป็นภาษาอาหรับ จนกระทั่งนาทีที่ 1.40 เป็นต้นไป มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษใจความว่า

          "ทักษิณ ชินวัตร เวลาของคุณหมดแล้ว ไม่ว่าคุณได้ทำอะไรไว้กับพี่น้องมุสลิมของเราทั้งชายและหญิงในภาคใต้ของประเทศไทย และนี่คือเวลาที่คุณจะต้องชดใช้ คุณได้ฆ่ามุสลิมสุหนี่ และโดยเฉพาะการฆ่ามุสลิมผู้บริสุทธิ์ในปี 2004 (ตากใบ) และตอนนี้คุณก็ยังใช้นโยบายที่ชั่วร้ายต่าง ๆ ในภาคใต้ผ่านรัฐบาลหุ่นเชิด ที่บริหารโดยน้องสาวของคุณ ผมจะบอกคุณว่ากองกำลังเช่นที่ยืนอยู่ข้างหลังผมนี้ จะพยายามฆ่าคุณให้ได้ในทุกเวลา และทุก ๆ ที่ในโลก คุณจะไม่มีความปลอดภัยอีกต่อไป เราจะฆ่าคุณเพื่อล้างแค้นให้กับพี่น้องมุสลิมของเราทั้งหญิงชาย และเราขอร้องให้ประเทศมุสลิมในโลกนี้ เมื่อไหร่ก็ตามที่พบคุณเดินทางเข้าประเทศ ก็ให้ฆ่าได้ทันที"


คลิปขู่ฆ่าทักษิณ

          อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอิศรา ได้รายงานว่า จากการตรวจสอบชื่อ mansoor ahmed volvo พบว่า บุคคลที่ใช้ชื่อนี้เป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัท วอลโว่ ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งอาจเป็นการแอบอ้างก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม ที่ประเทศมาเลเซียก็มีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่ออกเสียงคล้ายกับคำว่า วอลโว่ อยู่ด้วยเหมือนกัน และเมื่อตามไปดูเฟซบุ๊กของผู้ที่โพสต์คลิปนี้ก็พบว่าเขาเคยแสดงความคิดเห็นวิจารณ์รัฐบาลมาเลเซียค่อนข้างรุนแรง และมีการเขียนหรือลิงค์ข้อมูลบางอย่างที่เกี่ยวกับตะวันออกกลางด้วย

          ขณะที่ชาวโลกไซเบอร์ที่ได้ชมคลิปต่างก็ไม่แน่ใจว่าชายชุดอาหรับ 3 คนนั้นคือกลุ่มอัลกออิดะฮ์ตัวจริงหรือไม่ แล้วทำขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร

          สอดคล้องกับการตั้งข้อสังเกตของนักวิชาการที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับประเด็นโลกมุสลิมจากสถาบันอุดมศึกษาชื่อดังรายหนึ่ง ที่มองว่า คลิปนี้น่าสงสัยอยู่ 3 จุด คือหตุใดเพิ่งมาประกาศขู่ฆ่ากันในตอนนี้ เพราะเหตุการณ์กรือเซะเกิดขึ้นมานานเกือบ 10 ปีแล้ว นอกจากนี้ กลุ่มอัลกออิดะห์มักจะมุ่งโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกามากกว่าจะมาสนใจปัญหาท้องถิ่นอย่างปัญหาชายแดนใต้ของไทย หรือหากจะสนใจปัญหาท้องถิ่นจริงก็น่าจะสนใจปัญหาชาวโรฮิงญามากกว่า เพราะเป็นประเด็นใหญ่ที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

          ข้อสังเกตอีกอย่างก็คือ หากกลุ่มอัลกออิดะห์มีความแค้นต่อเหตุการณ์กรือเซะจริง ก็ไม่น่าจะพุ่งเป้าไปที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว แต่น่าจะพุ่งเป้าไปที่รัฐบาลไทยหรือรัฐสยามเหมือนท่าทีของกลุ่มบีอาร์เอ็นมากกว่า

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2556 คลิปต้นฉบับได้ถูกลบออกจากหน้าเว็บไซต์ยูทูบไปแล้ว โดยทางเว็บไซต์ระบุว่า "วิดีโอนี้ถูกลบเนื่องจากละเมิดนโยบายของ Youtube ในด้านความรุนแรง"

          ด้าน พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ระบุว่า จากการตรวจสอบคลิปเชื่อว่าเป็นของปลอม เพราะกลุ่มอัลเคด้า จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์ชายแดนจังหวัดภาคใต้ของไทย อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถสืบหาต้นตอได้ เพราะส่งมาจากต่างประเทศ

          ในเวลาต่อมา นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์เฟซบุ๊กบอกว่า ทางอดีตนายกฯ ทราบข่าวเรื่องคลิปขู่ฆ่าแล้ว โดยตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะปกติใช้เวลาที่ประเทศแถบตะวันออกกลางเป็นหลักอยู่แล้ว และมีเพื่อนฝูงคนมุสลิมที่รักใคร่ ปรารถนาดีต่อกันมากมาย

          ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ทางกระทรวงไม่ได้เป็นคนสั่งบล็อกคลิปดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ยูทูบสามารถตัดสินใจบล็อกคลิปได้ทันทีหากเข้าข่าย 5 เรื่อง ได้แก่ เนื้อหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์, ก่อการร้าย, ยาเสพติด, ทารุณกรรมทางเพศ และภาพลามกอนาจาร ซึ่งคลิปนี้ก็เข้าข่ายการก่อการร้าย

          นอกจากนี้ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่ว่าเป็นกลุ่มอัลกออิดะห์จริงหรือไม่ เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องสืบ เพราะสุดท้ายประชาคมโลกไม่สนับสนุนพฤติกรรมคนเหล่านี้อยู่แล้ว โดยส่วนตัว ตนมองว่าการก่อการร้ายเป็นเรื่องของกลุ่มคนเลวที่ต้องการทำลายกลุ่มคนดี หรือต้องการสร้างความเสียหายแก่โลก อย่างไรก็ตาม หากเรื่องดังกล่าวฝ่ายความมั่นคงเห็นว่าจะส่งผลกระทบ ก็สามารถเสนอเรื่องมาได้ และทางกระทรวงจะประสานข้อมูลให้อีกครั้ง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  , สำนักข่าวอิศรา 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปขู่ฆ่าทักษิณ ฝีมือ อัลกออิดะห์ นักวิชาการ-สมช. ไม่เชื่อเป็นของจริง โพสต์เมื่อ 28 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:25:10 5,935 อ่าน
TOP