x close

จิตรลดา ตันติวณิชยสุข มือแทงนักเรียนปี 48 ออกจากสถาบันกัลยาณ์ฯ แล้ว

จิตรลดา ตันติวณิชยสุข


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์

            จิตรลดา ตันติวณิชยสุข ผู้ป่วยจิตเวชที่เคยก่อเหตุแทงนักเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ เมื่อปี 2548 ออกจากสถาบันกัลยาณ์ฯ กลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว
ขณะที่แม่ยืนยันลูกไม่เคยกลับไปป้วนเปี้ยนแถวโรงเรียนเซนต์โยเซฟอีก แพทย์วอนสังคมให้โอกาสผู้ป่วยที่หายดีแล้ว

            เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวไซเบอร์ต่างพากันแชร์ภาพและข่าวของ นางสาวจิตรลดา ตันติวณิชยสุข อายุ 42 ปี อดีตผู้ป่วยจิตเวชของสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ที่เคยก่อคดีใช้มีดแทงเด็กเรียนโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ 4 คน จนได้รับบาดเจ็บ เมื่อปี 2548 ได้ถูกปล่อยตัวออกจากสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และกลับมาพักฟื้นที่บ้านพักแล้ว

            ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบไปสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ก็ทราบว่า นางสาวจิตรลดา ตันติวณิชยสุข ได้รับอนุญาตให้กลับไปอยู่ที่บ้านในจังหวัดนครปฐมแล้วจริง โดยทางทีมแพทย์และพยาบาลก็เคยไปเยี่ยมบ้านของนางสาวจิตรลดาด้วย ซึ่งทางแพทย์ระบุว่า นางสาวจิตรลดามีสีหน้าแจ่มใส ท่าทางเป็นมิตร ไม่มีสายตาแข็งกร้าว สามารถพูดคุยและโต้ตอบได้ตรงคำถาม

            ขณะที่ในเว็บไซต์ สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ก็ได้ลงข่าวและภาพที่คณะแพทย์ไปเยี่ยมบ้านนางสาวจิตรลดาด้วย โดยจากการพูดคุยกับมารดาของนางสาวจิตรลดา ทราบว่า ขณะนี้เกิดข่าวลือว่ามีคนเห็นนางสาวจิตรลดาไปป้วนเปี้ยนอยู่แถวโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ซึ่งทางมารดายืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะลูกสาวอยู่บ้านตลอด ไม่ได้ออกไปไหน ยกเว้นช่วงที่ออกไปรับยาที่โรงพยาบาล หรือไปห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน ก็จะไปกับมารดาตลอด ไม่เคยไปไหนคนเดียว

            ด้าน นพ.พิทักษ์พล บุณยะมาลิก ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขอให้สังคมไม่ต้องเป็นห่วงไป เพราะการที่โรงพยาบาลจะปล่อยตัวผู้ป่วยจิตเวชคนไหนกลับบ้านได้นั้น จะต้องประเมินอย่างถี่ถ้วนแล้วว่าความคิดและพฤติกรรมของผู้ป่วยปลอดภัยแน่นอน จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ และได้ประสานไปยังสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านของผู้ป่วยให้ช่วยติดตามดูแลผู้ป่วยด้วย
           
            ทั้งนี้ นพ.พิทักษ์พล ยืนยันว่า แม้จะปล่อยตัวผู้ป่วยกลับบ้าน แต่โดยปกติแล้วทางสถาบันจะยังคงติดตามผู้ป่วยอย่างสม่ำเสมอ เช่นการไปเยี่ยมบ้านเดือนละครั้ง และหากพบว่าเมื่อกลับไปอยู่บ้านแล้วมีอาการกำเริบ หรือขาดยา ทางสถาบันก็จะรับตัวกลับทันที

            ในส่วนกรณีของนางสาวจิตรลดานี้ ทาง ผอ.สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ได้ขอสังคมให้โอกาสผู้ป่วยได้กลับคืนสู่สังคมด้วย เพราะผู้ป่วยได้รับการบำบัดและถูกประเมินว่าปลอดภัยแล้ว พร้อมย้ำว่าอาการทางจิตเวชนี้สามารถรักษาให้หายได้ เมื่อหายแล้วก็ควรจะได้กลับบ้าน เพราะหากให้อยู่ที่โรงพยาบาลไปตลอดชีวิตก็เหมือนกับเป็นการลงโทษผู้ป่วย

            สำหรับ นางสาวจิตรลดา ตันติวณิชยสุข นั้น เคยก่อเหตุใช้อาวุธมีดแทงเด็กนักเรียนหญิงโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ 4 คน จนได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2548 ศาลอาญาจึงพิพากษาให้จำคุกนางสาวจิตรลดาเป็นเวลา 8 ปี ในความผิดฐานพยายามฆ่า แต่เพราะให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 4 ปี

            อย่างไรก็ตาม เนื่องจากนางสาวจิตรลดาได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีอาการป่วยโรคจิตเภทเรื้อรังมาตั้งแต่อายุ 20 ปี ศาลจึงเห็นว่าหลังจากจำเลยรับโทษจำคุกครบ 4 ปีแล้ว ให้ส่งตัวไปบำบัดอาการป่วยที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ให้หายเป็นปกติต่อไป ซึ่งปัจจุบัน นางสาวจิตรลดามีอาการดีขึ้นมากแล้ว ทางสถาบันฯ จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จิตรลดา ตันติวณิชยสุข มือแทงนักเรียนปี 48 ออกจากสถาบันกัลยาณ์ฯ แล้ว อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2556 เวลา 15:26:37 101,512 อ่าน
TOP