x close

ไทย-ยูกันดา ร่วมลงนาม MOU สานสัมพันธ์การค้า 3 ฉบับ


ไทย-ยูกันดา ร่วมลงนาม MOU 3 ฉบับ (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ไทย-ยูกันดา ร่วมลงนาม MOU 3 ฉบับ สานสัมพันธ์การค้าการลงทุน เชื่อม เอเชีย กับแอฟริกา

          วันนี้ (2 สิงหาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนสหสาธารณรัฐแทนซาเนีย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงท่าอากาศยาน Entebbe International Airport เมืองเอ็นเท็บเบสาธารณรัฐยูกันดา และเดินทางต่อไปยังทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการและพบปะหารือกับ นายโยเวรี คากูทา มูเซเวนี ประธานาธิบดียูกันดา โดยถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของผู้นำไทยตามคำเชิญของ นายโยเวรี คากูทา มูเซเวนี ประธานาธิบดียูกันดา

          ทั้งนี้ ไทยได้ริเริ่ม Thai-African Intiative เพื่อเป็นเวทีการหารือระหว่างเอเชียและแอฟริกา เพื่อร่วมแสวงหาประโยชน์จากการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาระหว่างกัน โดยไทยต้องการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนระหว่างเอเชียและแอฟริกา ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยในด้านการค้าและการลงทุน ทั้ง 2 ประเทศ เห็นพ้องต่อการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทย-ยูกันดา ให้ครอบคลุมในหลายสาขาโดยเฉพาะความมั่นคงด้านอาหาร อาทิ การแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร พลังงาน และอุตสาหกรรมเหมืองแร่ โดย นายกรัฐมนตรีฯ ได้แจ้งถึงการพิจารณารายการสินค้านำเข้าจากกลุ่มประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Countries-LDCs) ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษในการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา ตามโครงการ Duty free, Quota free market access ขององค์การการค้าโลก โดย ยูกันดา จะได้ประโยชน์ในโครงการดังกล่าว เมื่อไทยประกาศเจตนารมณ์ดังกล่าวในการประชุมองค์การการค้าโลกที่บาหลี อินโดนีเซีย ปลายปีนี้ ภายหลังการหารือเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และประธานาธิบดียูกันดา ร่วมเป็นประธานในการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ ได้แก่

          1. บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐยูกันดา
          2. บันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร การค้าและการลงทุนในผลิตภัณฑ์และโภคภัณฑ์การเกษตร
          3. บันทึกความเข้าใจระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาหอการค้าแห่งยูกันดา


          จากนั้น เวลา 20.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายกฯ และคณะ จะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งตามกำหนดการจะเดินทางถึงไทยเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันที่ 2 สิงหาคม 2556





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย-ยูกันดา ร่วมลงนาม MOU สานสัมพันธ์การค้า 3 ฉบับ อัปเดตล่าสุด 2 สิงหาคม 2556 เวลา 16:22:58 3,326 อ่าน
TOP