x close

พล.อ.ประยุทธ์ อัดคนปล่อยข่าวลือปฏิวัติ ทำชาติเสียหาย


ประยุทธ์ ลั่น กองทัพเลิกใช้ จีที200 นานแล้ว วอนหยุดวิจารณ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จวกคนสร้างกระแสข่าวลือปฏิวัติทำให้ประเทศชาติเสียหาย วอนหยุดอ้างสถาบัน เผยไม่ต้องการให้แก้ปัญหาด้วยความรุนแรง ชี้ทุกฝ่ายควรมีสติ

         วันนี้ (5 สิงหาคม 2556) เมื่อเวลา 12.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกระแสข่าวการปฏิวัติ ว่า อย่าไปขยายข่าวลือ ข่าวลือก็คือข่าวลือ อยากให้ทุกพวก ทุกคน ทุกฝ่าย ต้องมีสติ และแยกแยะให้ออกว่า อะไรคือเรื่องจริง อะไรไม่จริง อยากยืนยันว่า ทหารมีหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ตนเป็นทหารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประชาชนโดยรวมทั้งหมด ซึ่งตนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นอะไรได้มาก เพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อบุคคลหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตนต้องการยืนยันว่า ทหารทำหน้าที่ของทหาร ตนมีบทบาทที่แน่นอนชัดเจน มีกระบวนการตรวจสอบและดำเนินการอยู่แล้ว แม้จะติดขัดอยู่บ้าง แต่ท้ายที่สุดกฎหมายจะแก้ไขปัญหาทุกอย่าง ด้วยความห่วงใยและตนอยากเป็นกำลังใจให้ประชาชนทุกพวก ขอให้ปลอดภัยในการทำหน้าที่ของท่าน ทหารเป็นประชาชนเหมือนกัน แต่ติดด้วยเรื่องระเบียบวินัยต่าง ๆ

          พล.อ.ประยุทธ์ เผยอีกว่า ตนคิดว่าเหตุการณ์ในประเทศเป็นเรื่องที่คนไทยต้องร่วมมือแก้ปัญหา แต่ไม่ทราบว่า ต้องแก้ด้วยวิธีไหน ต้องไปหาวิธีการมา โดยไม่ให้เสียทั้งกฎหมายและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การที่คนลือกันเกรงว่าจะทำให้ประเทศชาติเสียหาย ส่งผลทำให้ต่างประเทศขาดความเชื่อมั่น หลายประเทศประกาศห้ามเข้ามาเที่ยวประเทศไทยในช่วงเดือนสิงหาคม ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ดังนั้น ต้องหาวิธีช่วยกันลดและแก้ปัญหา

           ส่วนกรณีข่าวลือว่าให้มีการกักตุนอาหาร ผบ.ทบ. บอกว่า ตนคิดว่าอาจเป็นการหาผลประโยชน์กับประชาชน ขณะนี้ตนพยายามสร้างความเข้าใจกับสังคมอยู่ว่า ควรหาสาเหตุแห่งปัญหาให้เจอ หาวิธีแก้ปัญหาโดยไม่ใช้ความรุนแรง โดยอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายไทย ขอร้องให้ลดข่าวลือ เพราะยิ่งทำให้ประเทศชาติเสียหาย อีกทั้งคนที่ไปพูดจาให้ร้ายกล่าวอ้างถึงสถาบัน คนเหล่านี้แย่มาก ตนเคยบอกเสมอว่า พระองค์ท่านไม่เคยลงมาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง เพราะทุกคนคือประชาชนของพระองค์ท่านทั้งนั้น ท่านไม่สามารถจะไปตัดสินได้ในความเชื่อของท่าน พระองค์ไม่เคยบังคับใครอยู่แล้ว เพราะเป็นความเชื่อ สิ่งที่ทุกคนคิดต้องหาเจอกันให้ได้ พระองค์ท่านอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง ดังนั้นจะไปลือว่า ท่านเสด็จไปประทับที่หัวหิน เพื่อโน้นเพื่อนี้ ผมว่าไม่เป็นธรรมกับพระองค์ท่าน แต่ตนอยากประณามคนเหล่านี้ที่เขียนพันไปหมด โดยไม่มีความพอเหมาะพอควร

          ทั้งนี้ ในการชุมนุมหลายพื้นที่เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการพูดถึงพระสยามเทวาธิราช และพระมหากษัตริย์ ตนคิดว่าไม่เป็นการสมควร ประเทศไทยอยู่ทุกวันนี้ได้ เพราะพระองค์ท่านทรงเป็นมิ่งขวัญของประชาชนทั้งประเทศ ไม่เข้าใจว่าคนบางประเภทเป็นอะไร รบกันเองไม่พอยังทำร้ายสถาบัน ทำร้ายทหาร ตนไม่เข้าใจ หรือต้องการให้มันไม่มีประเทศจะอยู่ ขณะนี้สถานการณ์รอบบ้านดีหมด เว้นแต่ในประเทศ หรือคนในประเทศไม่ใช่คนไทย

          ส่วนข่าวลือกรณีรัฐบาลจะปฏิวัติตัวเอง พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความเห็นว่า คงไม่มีรัฐบาลไหนในโลกทำเช่นนั้น ใครช่างคิดได้ทุกอย่าง คิดเล็กคิดน้อย คิดซับซ้อนเกินไปหรือเปล่า ทำไมจะต้องให้เป็นสงครามข่าวสาร ทำไมต้องมารบกัน เมื่อเราเป็นคนไทยด้วยกัน เราไม่ต้องการให้ไปถึงจุดนั้น





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ.ประยุทธ์ อัดคนปล่อยข่าวลือปฏิวัติ ทำชาติเสียหาย อัปเดตล่าสุด 6 สิงหาคม 2556 เวลา 07:33:09 7,786 อ่าน
TOP